Thông qua danh sách 205 người ứng cử ĐBQH ở khối trung ương

Ngày 16-4, tại Hà Nội, Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Có 75 người tự ứng cử

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết ngày 18-3, hội nghị hiệp thương lần thứ hai của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã lập danh sách sơ bộ 205 người thuộc khối cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương ứng cử ĐBQH khóa XV, sau đó đã gửi biên bản hội nghị và báo cáo đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ QH và triển khai các công việc theo luật định.

Ngày 28-3, Ủy ban Thường vụ QH đã ban hành nghị quyết (1244/2021) điều chỉnh lần thứ hai về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.

Sau hiệp thương lần thứ hai, theo số liệu của Hội đồng bầu cử quốc gia, tổng số người được lập danh sách sơ bộ cả ở trung ương và địa phương là 1.093 (trung ương có 205 người, địa phương là 888 người, trong đó có 75 người tự ứng cử), đạt tỉ lệ 2,19 người ứng cử/ĐB được bầu.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, hội nghị hiệp thương lần thứ ba là một công việc rất hệ trọng của quá trình bầu cử. Đây là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn gửi Hội đồng bầu cử quốc gia để thực hiện các bước tiếp theo.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ tin tưởng với việc phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm và truyền thống của MTTQ Việt Nam, hội nghị hiệp thương lần này sẽ hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước, cử tri và nhân dân giao phó.

 

46/205 người ứng cử là nữ

Trong số 205 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH có 46 người là nữ (tỉ lệ 22,43%); dân tộc thiểu số là 20 người (9,7%); ngoài Đảng là bốn người (1,9%); tái cử là 100 người (48,78%)…

17/18 ủy viên Bộ Chính trị được giới thiệu ứng cử ĐBQH

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết trong số 205 người ứng cử ĐBQH khóa XV ở trung ương thì các cơ quan Đảng có 11 ĐB; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, văn phòng Chủ tịch nước là ba ĐB.

Các cơ quan của QH, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ QH, Văn phòng QH (ĐBQH hoạt động chuyên trách ở trung ương) là 130 ĐB; Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an) là 15 ĐB.

Lực lượng vũ trang là 14 ĐB; TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, mỗi cơ quan có một ĐB; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 29 ĐB.

Trong 11 ứng viên của khối Đảng có bảy ủy viên Bộ Chính trị, ba ủy viên Ban bí thư Trung ương Đảng, 15 ứng viên ở khối Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Trong số 18 ủy viên Bộ Chính trị có 17 người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. Cụ thể, khối Đảng có bảy người; khối Chính phủ có bốn người; khối QH có hai người; khối TAND Tối cao có một người; khối Bộ Quốc phòng có một người và một người được giới thiệu ứng cử tại TP Hà Nội.

Cũng theo ông Dũng, thông qua các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, kết quả tín nhiệm đều đạt 100%, không có vấn đề, vụ việc cử tri nơi cư trú nêu cần phải xác minh.

Phát biểu bế mạc, thay mặt Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định các ý kiến tại hội nghị sẽ được tiếp thu, tổng hợp đầy đủ vào biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Một số nội dung cần thiết, quan trọng sẽ được báo cáo trực tiếp với cơ quan lãnh đạo cấp trên.

Mặt trận sẽ phối hợp tổ chức để người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử; đồng thời đề cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch...

 

Nhiều địa phương chốt danh sách người ứng cử ĐBQH

Ngày 16-4, nhiều ủy ban MTTQ các tỉnh, thành đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba “chốt” danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Nội: Hội nghị đã biểu quyết thống nhất danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV.

Đà Nẵng: Các ĐB đã thống nhất lập danh sách tám người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH (chưa kể số lượng do các cơ quan trung ương phân bổ về) và 89 người ứng cử ĐB HĐND TP.

Đồng Nai: Các ĐB thảo luận, lựa chọn và thống nhất lập danh sách 14 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và 135 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND tỉnh.

Tây Ninh: Sau khi lấy ý kiến đóng góp, xem xét các trường hợp tự nguyện xin rút khỏi danh sách ứng cử, hội nghị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với từng ứng cử viên và lựa chọn, lập danh sách chính thức tám người tham gia ứng cử ĐBQH và 87 người ứng cử ĐB HĐND tỉnh.

Bình Thuận: Có 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH (gồm 10 người địa phương và ba người do trung ương giới thiệu) và 87 người đủ điều kiện ứng cử ĐB HĐND tỉnh.

Hậu Giang: Các ĐB đã thống nhất thông qua danh sách đối với tám người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và 81 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND tỉnh. Ngoài ra, danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV của tỉnh Hậu Giang còn hai người do trung ương giới thiệu chưa được công bố.

Đồng Tháp: Hội nghị thống nhất danh sách ứng cử ĐBQH là 10 người (chưa tính bốn người do trung ương giới thiệu) và ứng cử ĐB HĐND tỉnh là 97 người.

Cà Mau: Hội nghị đã biểu quyết tán thành chọn lựa, lập danh sách 10 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và 88 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND tỉnh... NHÓM PV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy