Thông hầm đường bộ Cổ Mã

Thời sự

Thông hầm đường bộ Cổ Mã

(PLO)- Hầm đầu tiên trong dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đã được thông xe kỹ thuật.

Bản tin liên quan


Cửa hầm đường bộ Cổ Mã. Ảnh: LINH LOAN 

Sáng nay (22-11), Bộ Giao thông vận tải, UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Công ty CP Đầu tư đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ Cổ Mã trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, sau một năm thi công, sớm hơn 3,5 tháng so với kế hoạch.

Hầm đường bộ này dài 500 m, gồm hai ống hầm đường kính 11 m nằm song song, cách nhau 30 m, có vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Mặt đường trong hầm, vỏ hầm được xây dựng bằng bê tông xi măng, bê tông cốt thép, chịu được động đất 7 độ richter. Hầm Cổ Mã được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao) với kinh phí hơn 570 tỉ đồng, dự kiến chính thức vận hành, khai thác từ  quý 3-2015.


Thực hiện nghi thức bấm nút thông hầm Cổ Mã. Ảnh: LINH LOAN 

Hầm Cổ Mã là một hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).


Lần đầu tiên, ô tô chạy xuyên qua hầm Cổ Mã. Ảnh: LINH LOAN 

Trong đó, hầm đèo Cả dài hơn 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500 m, đường dẫn, sáu cầu với tổng chiều dài 1.200 m, đường dẫn dài hơn 6.670 m, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc- Nam, vận tốc thiết kế 80- km/giờ.


 

Bên trong hầm đường bộ Cổ Mã. Ảnh: LINH LOAN

Khác với hầm đèo Hải Vân, hầm đèo Cả và hầm Cổ Mã được thiết kế song song hai đường, bên trong có nhiều hầm ngang để thoát hiểm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ  đồng, trong đó hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỉ đồng, hầm Cổ Mã, đường dẫn, cầu trên tuyến xây dựng theo hình thức BT với kinh phí hơn 4.500 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 1-2017; khai thác và hoàn vốn trong 28 năm. Sau khi hoàn thành, chiều dài qua khu vực dự án sẽ rút ngắn 38%, giảm 80% thời gian đi lại so với hiện nay. Hiện hầm Đèo Cả đang được đồng loạt khoan vào bốn cửa, dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ thông tuyến. 

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM