Thổi để đo nồng độ cồn có lây nhiễm virus Corona?

Chiều 25-1 (tức mùng 1 Tết Canh Tý 2020), tổ công tác thuộc Cục CSGT, Bộ Công an triển khai kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Điều đáng mừng, trong vòng một giờ đồng hồ, CSGT tiến hành dừng xe hàng chục phương tiện nhưng không phát hiện tài xế nào sử dụng rượu bia.

Sự thay đổi tích cực này có được là do hiệu quả của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019.


Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với các tài xế trên cao tốc. Ảnh: HẢI MINH

Đại uý Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc đường bộ số 2 (Đội số 2), cho biết CSGT sẽ dừng xe để kiểm soát ngay sau khu vực trạm thu phí. Lý do nhằm tránh nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và lái xe.

Cũng theo Đại uý Hoàn, việc kiểm tra các phương tiện như trên sẽ phát hiện các lái xe sử dụng rượu bia ngay từ khi bắt đầu vào cao tốc chính, nhằm ngăn chặn, kiềm chế khả năng xảy ra tai nạn.

“Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, chúng tôi đã trực 100% quân số để tiến hành tuần lưu, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm. Đây là công tác xuyên suốt trong năm 2020 và những năm tiếp theo”, Đại úy Hoàn nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trước tình hình các ca viêm phổi cấp do virus Corona liên tục gia tăng, nhiều người lo ngại việc thổi vào ống đo nồng độ cồn sẽ có thể gây lây nhiễm.

Trả lời vấn đề này, Đại úy Hoàn cho biết theo quy định, sau khi kiểm tra một người, các ống thổi sẽ được bỏ đi, thay thế bằng một ống thổi mới. Việc kiểm tra được đảm bảo đúng quy trình để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho lái xe.

Cùng với đó, Cục CSGT đã trang bị đầy đủ trang thiết bị, các ống thổi nồng độ cồn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, người điều khiển phương tiện hoàn toàn có thể yên tâm, và có thể kiểm tra trước khi chấp hành.

Kiểm tra và nói lời cảm ơn

Ghi nhận tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, việc kiểm tra theo chuyên đề đối với các tài xế điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn do Đội số 2 thực hiện diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi.

Lực lượng CSGT chỉ yêu cầu tài xế hạ kính để kiểm tra nhanh nồng độ cồn theo phương pháp định tính. Sau khi xác định tài xế không vi phạm nồng độ cồn, CSGT nói lời cảm ơn và mời tài xế tiếp tục lộ trình. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng gần 2 phút, không ảnh hưởng tới thời gian đi lại của các phương tiện.

Về phía các tài xế, khi được CSGT ra hiệu lệnh, tất cả đều vui vẻ chấp hành và ý thức rất rõ đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Điển hình, tài xế Nguyễn Huy Long (huyện Thanh Trì, Hà Nội) lái xe du lịch 45 chỗ biển kiểm soát 29B - 404.37 cho biết nhiều lái xe đã nhắc nhau từ bỏ thói quen uống bia, rượu khi lái xe.

Hay như tài xế Nguyễn Văn Trung (Hưng Yên) khẳng định đã biết quy định mới phạt rất nặng đối với vi phạm nồng độ cồn nên nhất quyết “đã lái xe thì không uống rượu, bia”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy