Thiết bị bay giả định ở nhà cơ trưởng MH370 ẩn chứa nhiều manh mối

Một huấn luyện viên (HLV) phi công máy bay B777-200 cho biết thiết bị bay giả định đó có thể giúp phi công dễ dàng làm quen với bất kỳ đường băng của sân bay nào trên khắp thế giới. Lời kết luận đó của HLV phi công B777-200 đã thôi thúc các cơ quan điều tra tiếp tục mổ xẻ thiết bị bay trên ở nhà phi công Zaharie. Trong khi đó, các đội tìm kiếm các vẫn tiếp tục lùng sục ở Trung Á và Ấn Độ dương.

Vị HLV Phi công B777-200 nhấn mạnh với cơ quan cảnh sát điều tra: “Việc cố gắng tìm ra những đường bay “thực tập” trên thiết bị bay giả định của Zaharie có thể  xác định được chiếc máy bay B777-200ER mang số hiệu chuyến bay MH370 đang mất tích có thể đã hạ cánh nơi nào đó. Mặt khác, các cơ quan còn phải tập trung vào việc hạ cánh ở những sân bay khác lạ nào đó mà nó được cài đặt trong thiết bị bay giả định này”.

Hôn 18-3, các nhà điều tra với sự gíup sức của các chuyên gia hàng không tìm thấy trong thiết bị bay giả định của phi công Zaharie có năm sân bay. Một ở thủ đô Male của Maldives (đảo quốc ở Ấn Độ dương), một căn cứ không quân của quân đội Mỹ trên quần đảo Diego Garcia cũng ở Ấn Độ dương, một sân bay ở Sri Lanca và hai sân bay ở nam Ấn Độ. Tất cả các sân bay này có đường băng hạ cánh tối thiểu một km. Riêng căn cứ không quân trên đảo Diego Garcia của Hải quân Mỹ có đường băng rộng để tiếp nhận nhiều máy bay lớn.

Tuy thông tin cho rằng năm sân bay kể trên được cài đặt trong thiết bị bay giả định của Zaharie nhưng vị HLV phi công B777-200 không đề cập có phải là như thế không.

 Cơ trưởng Zaharie và thiết bị bay giả định tại nhà.

Bảng tin của CNN còn đăng tải ngày 13-3 (tức năm ngày sau khi chuyến bay MH370 mất tích), cơ trưởng Zaharie còn đưa lên một tờ báo mạng của Đức có địa chỉ X-Sim.de chính ông đã mua sắm thiết bị này và thiết kế nó hồi tháng 11-2012 (?).

Bức thông điệp viết: “Khoảng một tháng trước tôi đã mua hai phiên bản FSX và FS9 cùng với sáu màn hình”. Phía dưới bức thông điệp này ký tên cơ trưởng Zaharie của B-777 thuộc Malaysia Airlines.

FSX và FS9 là  những phần mềm cài đặt cho thiết bị bay giả định của hãng Microsoft. Hai phiên bản bay giả định này rất quen thuộc với các game thủ và những người ưa thích làm phi công ảo. Riêng phiên bản FSX không chỉ nổi tiếng và được ưa thích trong giới game thủ mà nó còn dùng làm huấn luyện hỗ trợ bay của các trường đào tạo phi công. Điều quan trọng hơn là FSX mô phỏng gần như hoàn toàn chuẩn xác buồng lái máy bay B777-200 và phương thức cất và hạ cánh của máy bay này.

Ngoài ra, phiên bản FSX còn lưu trong đó 20.000 sân bay trên khắp thế giới mô phỏng rất chuẩn và các tuyến bay trên thế giới. Nó cũng được Mỹ dùng để đào tạo phi công dân sự, phi công hải quân, an toàn bay quốc tế.

Ý kiến của HLV phi công cũng có những luồng trái ngược. Có vị cho rằng, thiết bị bay giả định ấy chỉ giúp ích những kỹ năng cơ bản cho những phi công trẻ còn những phi công lão luyện thì chẳng học hỏi được gì.

TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm