CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa mà GDP chưa chịu tăng?"

Chiều 25-5, tại buổi thảo luận tổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại biểu của tỉnh Cần Thơ nhận định: trong quý 1/2017, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn.

“10 doanh nghiệp thành lập mới thì có 8, 9 doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Doanh nghiệp FDI thì sức lan toả còn hạn chế, chuyển giao công nghệ không như mong đợi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nghiên cứu tài liệu trước phiên thảo luận tổ chiều 25-5. Ảnh: CHÂN LUẬN

Người đứng đầu Quốc hội nhận định: nông sản vẫn gặp tình trạng được mùa mất giá. Tuy nhiên, trong kinh tế thị trường thì phải chấp nhận điều này.

“Làm sao để vừa được mùa lại vừa được giá? Bài toán cung cầu phải chấp nhận. Kinh tế muốn phát triển bền vững thì những biện pháp giải cứu dưa hấu, giải cứu lợn…. chỉ là tức thời”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói. 

Dẫn ra kinh nghiệm của Đông Timor làm ví dụ, Chủ tịch Quốc hội cho hay: Đông Timor dân số ít. Nước này “có tới đâu chi tới đó, không để nợ, nhưng dự trữ ngoại tệ nhiều”.

“Đánh bắt cá họ cũng không đánh bắt kiểu tận diệt. Thu không đủ thì chi cũng không đi vay nên không sợ nợ công, bội chi. Không phải có 10 đồng mà đòi chi 20 đồng”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Tổ thảo luận số 11 có các đoàn đại biểu Quốc hội của Cần Thơ, Ninh Bình, Phú Thọ và Bình Thuận. Ảnh: CHÂN LUẬN

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải làm tốt công tác đánh giá, dự báo đúng tình hình của khu vực, quản lý nợ công, nợ xấu, giảm bội chi ngân sách nhà nước.

“Chúng ta thường quá nỗ lực vào thu ngân sách nhà nước mà chưa nỗ lực cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nói và cũng cơ bản thống nhất với báo cáo bổ sung về tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ và báo cáo thẩm tra báo cáo bổ sung của Quốc hội.

Tuy nhiên, nhìn lại tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2017, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: quý 1/2017 đang bừng bừng khí thế, không bị hạn hán, Formosa mà tăng trưởng lại kém quý 1/2016.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà mà GDP không tăng, còn thấp hoặc chưa chịu tăng thì phải đánh giá xem tại sao?”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy