Thi hành án gặp khó vì bên thứ ba

Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 (TP.HCM) đang gặp khó khăn khi tổ chức thi hành một bản án dân sự chỉ vì cơ quan bảo hiểm xã hội không hợp tác, không cung cấp thông tin cần thiết.

Công ty thua kiện người lao động

Theo hồ sơ, tháng 2-2007, bà Đào Thị Thiên Hương được Công ty CP Di trú Quốc tế IMG, trụ sở tại TP Hà Nội ký hợp đồng lao động để vào làm việc tại quận 1 (TP.HCM). Suốt hai năm bà làm việc (từ năm 2007 đến 2009), công ty không đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho bà Hương theo mức lương thực nhận hằng tháng. Công ty cũng không trả trợ cấp thôi việc khi bà Hương nghỉ việc nên bị bà khởi kiện ra TAND quận 1.

Tại tòa, bà Hương trình bày rằng hợp đồng lao động giữa bà và phía công ty có thời hạn ba năm. Trong hai tháng thử việc, mức lương và phụ cấp là 3 triệu đồng/tháng. Hết thời gian thử việc, bà Hương nhận được quyết định tăng lương lên 4 triệu đồng/tháng nhưng thực tế bà lãnh mỗi tháng 5 triệu đồng. Tháng 2-2009, bà chính thức được bổ nhiệm làm trưởng văn phòng đại diện của công ty tại TP.HCM. Tháng 9-2009, bà Hương gửi đơn xin nghỉ việc theo đúng thủ tục quy định.

Cũng trong thời gian này, bà Hương đã gửi thư cho tổng giám đốc công ty đề nghị giải quyết các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thôi việc nhưng phía công ty không đáp ứng theo yêu cầu. Vì thế, bà Hương yêu cầu công ty phải trả cho bà tổng cộng gần 44 triệu đồng.

Thi hành án gặp khó vì bên thứ ba ảnh 1

Ngược lại, phía Công ty CP Di trú Quốc tế IMG cho rằng mức lương của bà Hương từ khi làm việc cho đến khi nghỉ vẫn chỉ là 1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bà còn được hưởng phụ cấp theo từng thời điểm. Thời điểm nghỉ việc thì tiền trợ cấp của bà Hương là 5 triệu đồng/tháng nên công ty không đồng ý với yêu cầu của bà Hương.

Tháng 7-2010, TAND quận 1 xử sơ thẩm đã chấp nhận một phần yêu cầu của bà Hương, chỉ buộc Công ty CP Di trú Quốc tế IMG phải trả cho bà Hương gần 6 triệu đồng. Bà Hương kháng cáo. Tháng 10-2010, TAND TP.HCM xử phúc thẩm cũng buộc phía công ty phải trả cho bà Hương gần 6 triệu đồng. Ngoài ra, tòa ghi nhận thỏa thuận tự nguyện của hai bên đương sự là phía công ty sẽ đến cơ quan bảo hiểm xã hội nộp tiền bảo hiểm xã hội theo mức lương 5 triệu đồng/tháng với thời gian làm việc là 31 tháng.

Thiếu thông tin, thi hành án gặp khó

Sau khi bản án trên có hiệu lực pháp luật, tháng 5-2011, Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 đã mời hai bên đương sự đến để giải quyết việc thi hành án. Làm việc, phía Công ty CP Di trú Quốc tế IMG đã làm cam kết tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm xã hội cho bà Hương.

Một tháng sau, Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 gửi công văn cho Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đề nghị cung cấp một số thông tin để hỗ trợ việc thi hành án. Cụ thể, Công ty CP Di trú Quốc tế IMG đã đóng tiền bảo hiểm xã hội cho bà Hương hay chưa? Trong trường hợp Công ty CP Di trú Quốc tế IMG không thực hiện thì Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm có biện pháp gì để buộc công ty này phải thực hiện việc đóng bảo hiểm?

Dù Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 đã có công văn đề nghị hỗ trợ thi hành án rõ ràng như vậy nhưng phía Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm đến nay vẫn im lặng, không hề có phản hồi. Không nắm được thông tin về việc thực thi nghĩa vụ của Công ty CP Di trú Quốc tế IMG, cơ quan thi hành án không biết phải làm sao nên vụ thi hành án trên vẫn đang giậm chân tại chỗ.

Sẽ nhờ Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội hỗ trợ

Hiện tại chúng tôi chỉ có thể làm công văn đề nghị Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm hỗ trợ thi hành án. Nếu đơn nên cơ quan thi hành án không thể tiến hành cưỡng chế đối với họ... vị này không thực hiện thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm công văn lên Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đề nghị hỗ trợ chứ không còn cách nào khác. Điều khó khăn là Bảo hiểm Xã hội quận Hoàn Kiếm không phải là bên phải thi hành án

Ông NGUYỄN THANH HÀ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự quận 1 (TP.HCM)

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm