Thí điểm ‘taxi thông minh’ ở năm tỉnh, thành

Grab Taxi hoạt động tương tự Uber nhưng loại hình này tài xế thu trực tiếp bằng tiền mặt chứ không thanh toán qua thẻ như Uber. Theo TTGT, hầu hết xe Grab Taxi bị xử phạt thường vì không có giấy phép kinh doanh, không có hợp đồng vận chuyển, không có logo, phù hiệu, hộp đen…

Bộ GTVT cũng vừa đề xuất Chính phủ cho Bộ GTVT được hướng dẫn TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa thí điểm “taxi thông minh” Grab Taxi. Kiến nghị này dựa vào đề xuất của Công ty TNHH GrabTaxi. Theo đó, doanh nghiệp (DN) này đề xuất cho phép các DN vận tải hành khách theo hợp đồng cài đặt và sử dụng phần mềm GrabTaxi để kết nối với hành khách. Bộ GTVT cho rằng việc dùng ứng dụng Grab Taxi gọi xe thì không có hợp đồng bằng văn bản, trong khi theo quy định các xe kinh doanh vận tải hợp đồng khi chở khách phải có hợp đồng bằng văn bản. Đây là vướng mắc về pháp lý.

Tuy vậy, theo Bộ GTVT, việc hành khách tải và cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản và nhấn nút đặt xe thì nó có giá trị tương tự hợp đồng vận tải. Các nội dung cơ bản như quyền lợi của khách, địa chỉ đi, địa chỉ đến, thời gian thực hiện, giá trị hợp đồng... đều được thể hiện rõ trong quá trình khách hàng tải ứng dụng, kết nối, đăng ký chuyến đi, đặt xe. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị cần tạo điều kiện cho các dịch vụ mới phát sinh. Cụ thể, bộ này đề xuất thí điểm loại hình này đến hết năm 2018. Theo đó, DN vận tải và khách đi xe được sử dụng dữ liệu điện tử trong giao dịch thay cho hợp đồng bằng văn bản theo quy định lâu nay. “Việc thí điểm này sẽ hỗ trợ cho giao dịch giữa hành khách được hiệu quả, thuận tiện hơn. Hành khách được cung cấp dịch vụ an toàn hơn vì được theo dõi lộ trình, người thân của mình biết được mình đang ở đâu. Ngoài ra, giá cước còn giảm và DN vận tải được tăng hiệu quả sử dụng xe thì ùn tắc sẽ giảm” - Bộ GTVT nhận định.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua có nhiều phần mềm hỗ trợ khách đi xe như Grab Taxi, LiveTaxi, Taxi Chiều về, Uber, iMove... Nhiều ứng dụng có đăng ký hợp pháp tại Việt Nam nhưng có ứng dụng không đăng ký và chấp nhận cả xe không đủ điều kiện hoạt động.

Q.NHƯ - PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm