Từ đâu lại có ‘Việt trạm dừng’, ‘Hiền sân bay’?

Tương tự, “Việt trạm dừng”, tức Thượng úy Nguyễn Xô Việt (công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên), người có hành động ném xúc xích và tát vào mặt nhân viên trạm dừng nghỉ hôm 10-11.

Cả hai cán bộ công an nêu trên được dư luận chỉ mặt đặt tên bởi cùng có những hành vi kém văn minh, thiếu chuẩn mực, nếu không muốn nói là thiếu văn hóa nơi công cộng, làm nhiều người choáng bởi những hành vi ấy vượt quá ngưỡng của những hành xử bình thường. Trong khi họ đều là những cán bộ công an - một đại diện của bộ mặt công quyền và thuộc diện những người có ăn có học, được xã hội tôn trọng bởi nghề nghiệp của chính họ.

Dễ dàng nhận thấy hai vụ việc có nhiều điểm chung: Người có hành vi phản cảm là cán bộ công an, nơi xảy ra vụ việc là nơi công cộng và trước mặt trẻ em (chính là con của hai cán bộ trên), thời điểm xảy ra vụ việc là ngoài giờ thi hành công vụ, hành vi phản cảm là xúc phạm người khác, thách thức, ngông nghênh, thậm chí động tay động chân đánh người. Thêm một điểm chung nữa là tất cả đều được quay lại bằng camera giám sát nên… hết đường chối!

Chính vì có những điểm chung như thế nên dễ hiểu là vụ anh Việt làm người ta nhớ ngay đến vụ bà Hiền trước đó với những bình luận tương đồng: Không chấp nhận những con người bạo lực, có hành xử coi thường thiên hạ như thế đứng trong hàng ngũ công an nhân dân (CAND).

Thượng úy công an tát nhân viên trạm dừng bị đình chỉ công tác - ảnh 1
Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác một tháng đối với Thượng úy Nguyễn Xô Việt, cán bộ Công an thị xã Phổ Yên.

Vấn đề cần mổ xẻ là tại sao họ, những người công tác trong một ngành rất đặc thù, đại diện cho pháp luật, thay mặt Nhà nước thực thi pháp luật, lại có những hành xử giẫm lên những chuẩn mực ứng xử nơi công cộng và pháp luật như vậy? Phải chăng đó xuất phát từ kiểu suy nghĩ mình là số một, ta là cán bộ nắm quyền lực trong tay, hay từ lý do nào khác, không loại trừ cả lý do từ vị trí nghề nghiệp? Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, bản lĩnh xử lý tình huống của người cán bộ CAND ở những người này được thực hiện thế nào mà khi xảy ra chuyện, người thì sấn sổ “mày đánh tao đi”, người thì ném đồ, xông tới tát vào mặt người khác…?

Ngành công an là một ngành luôn có những tiếp xúc, va chạm với người dân, cho nên việc giữ gìn hình ảnh đặc biệt quan trọng. Việc giữ gìn hình ảnh ấy không chỉ khi anh đang mặc trên người sắc phục công an, thi hành nhiệm vụ mà còn ngay cả trong đời thường.

Chính vì lẽ đó mà năm 2017, bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư 27 quy định về quy tắc ứng xử của CAND, trong đó có phần ứng xử nơi công cộng. Nhưng rất rõ ràng là hành vi của Thượng úy Nguyễn Xô Việt hay Đại úy Lê Thị Hiền đã trở thành một vết mực đen bôi lên hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND mà toàn ngành công an đang dày công xây dựng. Để tẩy đi vết mực đen ấy, cần phải xử nghiêm để làm răn cho những trường hợp khác. Và với những trường hợp đã rõ như thế, quy trình xử lý cần phải nhanh. Có như thế mới thể hiện rõ được quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của ngành.

THANH HOA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.