Trách nhiệm, đồng cảm và minh bạch

Đó là một kết quả của nhiều nỗ lực từ phía chính quyền, sự chia sẻ có trách nhiệm của người dân.

Không thể phủ nhận những biến động về nhiều mặt đời sống xã hội và cuộc sống của từng người dân do sự cố trên gây ra. Sự cố ấy còn khiến nhân dân và chính quyền lo lắng về tương lai mai sau của môi trường biển. Vì thế việc dư luận nóng lòng đòi hỏi làm rõ, công bố nguyên nhân, nêu rõ trách nhiệm là một đòi hỏi chính đáng.

Cũng chính vì thế, Chính phủ đã hành động một cách quyết liệt nhưng cẩn trọng, chặt chẽ. Tất cả bộ, ngành, địa phương dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đã vào cuộc có trách nhiệm trên cơ sở tôn trọng pháp luật và các căn cứ khoa học. Vấn đề ở đây là cần có thời gian để không chỉ làm rõ nguyên nhân mà còn đấu tranh để Formosa nhận thức rõ, thừa nhận một cách tâm phục, khẩu phục. Những kết quả công bố chiều qua khẳng định một điều: Chính phủ Việt Nam đồng cảm và hành động vì quyền lợi của dân, không hề có chủ trương che giấu thông tin về nguyên nhân cá chết như những thành kiến ác ý đã từng nêu; coi môi trường là tài sản vô giá và không đánh đổi với bất kỳ giá nào, kể cả nhân danh sự phát triển kinh tế.

Nhìn lại một chuỗi các sự kiện trong gần ba tháng qua, có thể nhìn thấy nỗ lực cao nhất của chính quyền trong việc cùng lúc hỗ trợ và ổn định đời sống nhân dân bị ảnh hưởng bởi vụ ô nhiễm; làm rõ để đưa ra các kết luận chặt chẽ, chính xác về khoa học và pháp lý; đấu tranh buộc đơn vị gây ô nhiễm thừa nhận, xin lỗi, bồi thường và cam kết; đưa ra các biện pháp để hiện thực hóa cam kết đó.

Cũng từ sự cố ô nhiễm này, nhiều điều cần được nhìn nhận, nhiều kinh nghiệm xương máu được chính quyền đúc kết trong việc chấp thuận đầu tư, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, toàn xã hội ý thức rõ hơn về sự vô giá của môi trường. Nó giúp chúng ta nhìn ra những kẽ hở để khắc phục nhằm làm cho sự phát triển bền vững luôn là nền tảng khi chấp thuận đầu tư mỗi công trình, dự án.

Ba tháng có thể là rất dài đối với sự chờ đợi và tâm lý sốt ruột chính đáng của nhân dân. Nhưng để xử lý một cách đầy đủ và công bố kết quả, cả guồng máy chính quyền các cấp đã vận hành với sự nỗ lực và trách nhiệm cao nhất nhằm xử lý một khối lượng công việc phức tạp, đồ sộ. Ngoài yếu tố kinh tế-môi trường thì sự cố vừa qua khiến niềm tin đôi lúc đứng trước những thử thách và những kết quả xử lý hôm nay đã là lời khẳng định đầy thuyết phục về trách nhiệm của chính quyền trước quyền lợi của nhân dân: Trách nhiệm, đồng cảm, minh bạch và không bao giờ có sự đánh đổi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm