Phi nhân tính!

Đó là hành vi, như Hội Nghề cá Việt Nam nhìn nhận là “phi nhân tính”, của kẻ cướp chứ không thể hiện bất kỳ tư cách nào của cái gọi là làm chủ - điều mà Trung Quốc tự nhận trong suốt bao năm qua.

Phi nhân tính! ảnh 1
Tàu cá QNg 90657 (Quảng Ngãi) xác xơ, hư hại nặng nề khi trở về đất liền. Ảnh: N.B/LAO ĐỘNG

Chúng ta chắc chắn chưa thể nào quên hàng loạt vụ tấn công, đập phá, cướp bóc, phun vòi rồng, thậm chí đâm chìm tàu cá của ngư dân ta khi bà con đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong những năm gần đây. Chúng ta chưa thể nào quên sự kiện ngày 26-5-2014, tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã cố tình đâm chìm tàu cá số hiệu ĐNa 90152; sự vụ đã gây ra những bức xúc lan rộng trên phạm vi quốc tế. Chúng ta cũng không sao hiểu nổi việc tàu của Trung Quốc cản trở tàu cứu nạn hàng hải SAR 412 cứu ngư dân Việt Nam đang bị đau nặng trên tàu QNa 90927 TS xảy ra mới đây (ngày 31-5 và 1-6-2015). Và giờ là họ sẵn sàng phun thẳng vòi rồng, hất bổng ngư dân trên tàu QNg 95193 bay lên đập xuống gây chấn thương nặng rồi bỏ đi mà không có bất kỳ sự cứu nạn nào.

Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) ghi rất rõ rằng các bên tham gia ký kết phải bảo đảm đối xử nhân đạo và công bằng đối với mọi người gặp nguy hiểm hay lâm nạn; nghiêm cấm các bên tham gia ký kết đối xử vô nhân đạo với ngư dân ở trong tình cảnh hoạn nạn. Công ước về Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc cũng quy định rằng phải hết sức nhanh chóng cứu những người nguy cấp trên biển nếu họ phát đi tín hiệu cần giúp đỡ. Đối chiếu với tất cả quy định mà Trung Quốc đã tham gia ký kết trong các văn kiện trên với những ứng xử nói chung của thế giới văn minh ngày nay thì những hành động trên biển kia là vô cùng kỳ quặc, dị biệt; trái với những gì mà nhân dân Trung Quốc đã xây dựng suốt chiều dài lịch sử phát triển và niềm tự hào về văn hóa của mình.

Tất nhiên ai cũng có thể biện giải cho hành động của mình, trong đó lý lẽ hay gặp nhất là lấy mục đích biện minh cho phương tiện. Thế nhưng tôi nhớ có ai đó đã nói rằng dù anh có đấu tranh, bảo vệ cho những mục đích to lớn nào đi chăng nữa nhưng một khi anh ngừng giữ lấy, ngừng đấu tranh để bảo vệ nhân tính của loài người thì mọi lý lẽ của anh đều vô nghĩa. Chữ “phi nhân tính” mà Hội Nghề cá đã sử dụng cho những hành vi trên của lực lượng trên biển của Trung Quốc trong văn bản trên thật đáng suy ngẫm biết bao.

MẠNH LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm