Nóng lòng chờ câu trả lời rõ ràng cho ngư dân miền Trung

Đặc biệt là người dân bốn tỉnh miền Trung, những người trực tiếp chịu ảnh hưởng to lớn từ sự cố môi trường do Formosa gây ra hồi tháng 4.

Tuy nhiên, những thông tin công bố tại hội nghị đã không làm thỏa mãn người dân vì vấn đề quan trọng nhất, ảnh hưởng đến đời sống an sinh của người dân bốn tỉnh miền Trung vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, dứt khoát: cá biển miền Trung đã ăn được chưa?

Về vấn đề này, lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị cũng nóng lòng lên tiếng đề nghị các bộ có liên quan sớm khẳng định khi nào có thể đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản để người dân yên tâm sản xuất, ổn định đời sống. Vì hơn ai hết, những người dân của các địa phương này đang điêu đứng khi nguồn sống gần như duy nhất, quan trọng nhất của họ bị cắt đứt. Bốn tháng qua, những thiệt hại mà người dân và các địa phương này phải gánh chịu là rất khó đong đếm được.

Tôi từng có dịp trở lại các làng ngư dân ven biển Hà Tĩnh. Chứng kiến đời sống ngư dân sau sự cố Formosa mới thấy xót xa vô cùng. Những ngư dân bao đời gắn bó với biển giờ phải để những “chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm”. Không khí nhộn nhịp dong thuyền ra khơi trở thành niềm mong ước, nỗi mong chờ của ngư dân bám biển. Những ngôi làng ven biển bỗng trở nên đìu hiu, lặng lẽ, chỉ còn lại tiếng sóng ầm ào ngoài khơi.

Những ngôi chợ từ khắp nông thôn đến thành thị tìm đỏ mắt cũng chẳng có bóng dáng của những con nục, con măng tươi rói. Họa hoằn lắm một đôi chỗ thương lái mua cá từ miền Nam ra bán nhưng các bà nội trợ cũng chỉ đứng ngó vì ai chứng minh được nguồn gốc cá lấy từ đâu. Ở chợ, hàng tôm, hàng cá vốn ồn ào, náo nhiệt cũng trở nên đìu hiu, lặng lẽ đến nao lòng. Trên mâm cơm của mỗi gia đình đã lâu lắm rồi cũng thiếu vắng hẳn đĩa cá kho thơm lừng vị biển...

Trong tình cảnh ấy, những thông tin Bộ TN&MT công bố sáng qua được bao người dân trông đợi, với mong mỏi biển đã trở lại với chính mình nhưng tất cả vẫn còn phải “chờ” thêm nữa.

“Bao giờ có thể ăn được cá?”, người dân mong chờ câu trả lời cần rõ ràng dứt khoát chứ không phải câu trả lời một cách lưng chừng, dang dở...

Bốn tháng qua, tất nhiên không phải là thời gian quá dài nhưng nó thật sự không ngắn chút nào với ngàn vạn ngư dân ven biển. Cần phải sớm có câu trả lời một cách cụ thể, trong khả năng có thể nhất của các cơ quan chức năng mà cụ thể nhất là Bộ TN&MT rằng “đã ăn cá biển miền Trung được chưa”. Đó mới chính là điều trông đợi của ngư dân bốn tỉnh biển miền Trung với những gì vốn thuộc về họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm