“Nói dân phản đối đường sắt cao tốc thì chưa hẳn”

Theo dòng
“Nói về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, người dân rất đồng tình, không thấy dự án nào dân phản đối. Còn về dự án đường sắt cao tốc nói là dân phản đối thì cũng chưa hẳn.

Chính phủ đang nghiên cứu, lập dự án, tìm kiếm đối tác. Khi dự án làm xong, khả thi, vào thời điểm thích hợp, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét”. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ XI ngày 13-1.

Theo bộ trưởng, một trong những khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020 là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, trong đó sẽ tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. “Nguồn lực để thực hiện mục tiêu này vẫn phải dựa vào nguồn ngân sách nhà nước là kênh quan trọng nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng ngân sách đầu tư hạ tầng đô thị, giao thông thì không ngân sách nào chịu đựng nổi. Vì thế, chúng ta phải chủ động tiếp cận, huy động nguồn vốn vay ưu đãi, tài trợ quốc tế, nguồn vốn ODA…” - ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, khi GDP, thu nhập bình quân đầu người tăng lên thì nguồn vốn tài trợ ODA sẽ giảm. “Tuy vậy chúng ta vẫn có thể tiếp cận với kênh khác của các ngân hàng tái thiết như ODE, lãi suất vay cao hơn ODA một ít nhưng vẫn thấp hơn nguồn vốn vay thương mại. Cạnh đó, phải xã hội hóa nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông, đô thị như với hình thức BOT, PPP. Ngoài ra, còn phải huy động nguồn vốn xã hội, trong đó người tham gia giao thông đóng góp vào như phí hạ tầng, phí lưu thông, phí cải thiện môi trường” - ông Dũng cho hay.

“Đặc biệt, việc huy động thị trường bất động sản xây dựng hạ tầng hiện nay vẫn chưa thực hiện được trong khi nếu làm việc này có thể tăng giá trị đất đai lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần” - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

T.HẰNG

BÌNH LUẬN

Nguyễn Hiệp Đức (nghd...@gmail.com)

Ông bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói trúng đó, tôi rất mong muốn chúng ta có đường sắt cao tốc Bắc Nam. Với một đất nước hình chữ S dài một dải như Việt Nam ta, làm đường sắt cao tốc là lợi trăm bề cho sự đi lại cho dân chúng. Tôi mong sẽ không còn những tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 trên đường bộ, đường sắt "thấp tốc" nữa. Con người sẽ chỉ xuyên Việt bằng đường sắt cao tốc, vừa nhanh vừa an toàn hơn những phương tiện giao thông hiện nay, hay trên những chuyến bay. Mọi phương tiện lạc hậu truyền thồng khác như ôtô, xe lửa cũ... sẽ chỉ dành cho vận chuyển hàng hóa, gia súc... Tôi mong chờ ngày đó đến cành sớm càng tốt.

N. Việt (viet...@yahoo.com)

Vừa qua các báo mạng có mở cuộc thăm dò thì thấy số phần trăm người trả lời không đồng ý làm đường sắt cao tốc khá cao. Có thì rất tốt, nhưng có trong thời điểm nào mới cần phải tư duy suy nghĩ, các bạn ạ.

Du (thienvu...@yahoo.com)

Về dự án đường sắt cao tốc, với một dự án hàng trăm triệu USD như vậy, nếu muốn biết cụ thể ý kiến của dân như thế nào thì chỉ cần bỏ ra một ít kinh phí khảo sát thì sẽ rõ ngay kết quả.

Lê Đức Trải (leductrai@...com)

Tôi rất đồng tình với dự án phát triển đường sắt cao tốc. Chỉ mong sao khi thực hiện chống được tình trạng bớt xén, lợi dụng sơ hở của một bộ phận cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý để tham nhũng. Nếu dự án thực thi thì giao thông của đất nước ta rất tốt.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM