Nghĩ về Đảng

Khách dự họp còn có tất cả các vị ủy viên Bộ Chính trị cùng hầu hết ủy viên trung ương kết nối qua các điểm cầu.

Điều mà công chúng cảm nhận rõ nhất về Đảng từ sau Đại hội XII đến nay là không khí sôi sục của xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đó là Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương, là nhiều quy định của Bộ Chính trị siết chặt hơn, nâng cao hơn kỷ luật chính trị, chế độ trách nhiệm với từng đảng viên, nhất là người có chức vụ, quyền hạn.

Đó là hàng loạt cuộc kiểm tra dấu hiệu sai phạm, là các quyết định kỷ luật nghiêm khắc đến mức cách chức, thậm chí truy tố ra tòa với cán bộ cao cấp, từ ủy viên Bộ Chính trị cho đến trung ương, ủy viên từ đương chức tới nghỉ hưu và đang mở rộng dần từ trung ương xuống địa phương…

Từ khóa mô tả chính xác nhất cho không khí ấy chính là nhận định của Tổng Bí thư: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”.

Tất nhiên phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt.

Quan điểm xuyên suốt ấy của Đảng được thể hiện rõ hơn ở cuộc họp Chính phủ cuối năm. Toàn văn bài phát biểu của người đứng đầu Đảng phát đi trực tuyến tới các tỉnh, thành trên cả nước, phủ khắp các vấn đề từ kinh tế đến văn hóa, xã hội; từ an ninh, quốc phòng đến chống tham nhũng, tiêu cực… đã xua đi những băn khoăn “chỉnh đốn nghiêm quá, lấy ai mà làm”.

Và như Tổng Bí thư nhấn mạnh ở phần cuối bài phát biểu tại hội nghị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng Chính phủ, chính quyền địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả không hề làm “chùn” sự chỉ đạo hay làm “chậm lại” sự phát triển. Ngược lại, sự nghiêm minh ấy sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để Chính phủ, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công mọi nhiệm vụ.

Có thể nói sự có mặt của lãnh đạo cao nhất cùng hầu hết thành viên Bộ Chính trị đã khẳng định trách nhiệm, sự tập trung, ưu tiên của cả hệ thống chính trị, chung vai cùng Chính phủ trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Không chỉ thế, những hình ảnh được truyền thông rộng rãi ấy còn truyền đi thông điệp về sự đoàn kết, nhất trí ở tập thể lãnh đạo cao nhất của Đảng.

Ở đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hạt nhân sức mạnh đoàn kết của Bộ Chính trị. Ở đó, Bộ Chính trị là trung tâm đoàn kết của Ban Chấp hành Trung ương.

Rõ ràng với sức mạnh đoàn kết, thống nhất, với nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng ấy, Đảng mới có thể gánh vác trọng trách nặng nề mà nhiều tầng lớp đảng viên, nhân dân đặt kỳ vọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm