Năm 2016, phải chuyển mình thật sự!

“Mấy ngày, người ta đã bay lên vũ trụ rồi bay về, còn ta, thủ tục làm một dự án mấy trăm ngày mới xong”. Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ thể chế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại hội nghị triển khai nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP về nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016, ngày 30-12, cũng yêu cầu cán bộ các cấp phải quyết liệt và cấp tốc chỉnh đốn tác phong để bước vào năm 2016. “Nếu ai đó trước đây có tác phong chung chung phải bỏ ngay. Cái nào phải ra cái đó. Ai không có tâm với công việc thì khó mà chấp nhận” - ông Phong nói.

Không phải ngẫu nhiên mà trong hai phiên họp kinh tế-xã hội quan trọng cuối năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM - đô thị lớn nhất Việt Nam hiện nay đều bày tỏ sự sốt ruột trước sự chuyển động chậm chạp của bộ máy.

Cơn lốc hội nhập đã ùa đến Việt Nam ngay khi bước vào năm 2016, quyết tâm cải cách, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia, cũng như từng địa phương đã được thống nhất từ trung ương tới từng tỉnh/thành, thế nhưng sự chuyển động ấy trong từng người còn chậm. Tác phong hội nhập phải được làm nên từ kiến thức và kỹ năng cộng với hành động chứ không phải nằm ở khẩu hiệu.

Với hội nhập, ở phạm vi quốc gia hay một đô thị đặc biệt như TP.HCM, tất cả đều phải vào sân chơi chung của quốc tế. Yêu cầu ấy đòi hỏi toàn xã hội phải chuyển động. Các tiêu chí về kinh tế-xã hội-văn hóa, giáo dục, môi trường đầu tư kinh doanh… đều phải đáp ứng các yêu cầu của quốc tế vì thị trường không còn giới hạn trong biên giới quốc gia nữa. Ý thức hội nhập phải thực sự đến với từng con người ở mọi ngóc ngách của xã hội, từ người nông dân cho tới những doanh nhân, trí thức của đất nước. Và tất nhiên, cán bộ, công chức càng không thể đứng ngoài cuộc. Đây phải là những người tiên phong từ nhận thức cho tới hành động, vì bất kỳ sự trì trệ ở một người nào, ở một khâu nào đó cũng đều có nguy cơ trở thành cản lực cho phát triển.

Hội nhập không còn nằm ở các diễn đàn, ở các hội nghị, trên tivi, tờ báo. Hội nhập cần phải nằm trong từng con cá, hạt tiêu, đôi giày, quần áo,... những dịch vụ chất lượng cao của Việt Nam được cả thế giới đón nhận. Tất cả phải cùng chung tay xây dựng các thương hiệu “Made in Vietnam”.

2016 đến rồi, năm mới đến rồi. Cơ hội đầy ắp và thách thức kèm theo cũng rất nhiều. Không còn cách nào khác, chỉ có ý thức vượt qua thách thức mới giúp chúng ta phát triển, nó đòi hỏi mọi ngành, mọi nghề, mọi người, mọi bộ phận của xã hội phải chuyển mình mạnh mẽ!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm