Liên đoàn Luật sư Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các hành động vừa qua của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế. Đó là không được đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào. Hành động này cũng xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Liên đoàn Luật sư Việt Nam cực lực phản đối hành vi của phía Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và yêu cầu phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông bằng các hành vi đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực; xử sự phù hợp với vai trò là một thành viên của Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và với tư cách là một quốc gia có vai trò quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới” - tuyên bố nêu rõ.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược và quan hệ lâu dài giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, chấm dứt ngay và không tái diễn mọi hành động vi phạm trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông; đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí và ngư dân Việt Nam.

Tuyên bố cũng khẳng định Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ làm hết sức mình để góp phần vào công cuộc đấu tranh pháp lý của Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nói chung và biển, đảo nói riêng tại mọi diễn đàn bằng các thiết chế luật pháp quốc tế…

Cùng ngày, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã có thư gửi Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì hòa bình và tài giảm quân bị để bày tỏ mối quan ngại của Ủy ban và nhân dân Việt Nam về những hành động vi phạm nghiêm trọng và tái diễn mà các tàu phía Trung Quốc gây ra, tác động tiêu cực đến tình cảm hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước, gây lo ngại trong dư luận khu vực và thế giới, không có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực. Ủy ban Hòa bình Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn phía Trung Quốc không để tái diễn các hành động tương tự.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm