Không chỉ lừa đảo, còn nhũng nhiễu, dọa dẫm

Vì sao DN sợ? Vì bọn mua bán danh hiệu táo tợn nhân danh các cấp lãnh đạo quan trọng, lại còn đeo bám dai dẳng, trơ trẽn, đủ trò dọa nạt, lấy danh nghĩa các hiệp hội trung ương, văn phòng Quốc hội, các ủy ban nhà nước... Tệ nạn này đang đến đỉnh điểm, đến nỗi nhiều DN ức chế, phản ứng quyết liệt.

Một DN nhỏ làm tương hột ở Vĩnh Long kể: “DN tôi nhỏ xíu, lo ăn từng bữa mà họ gọi điện thoại báo tin vui là đã được bình chọn DN thành đạt. Tôi năn nỉ “Em khổ lắm anh ơi” thì họ nói vậy họ thông cảm giảm cho 5 triệu đồng, chỉ còn đóng 15 triệu đồng là được ra Hà Nội lãnh danh hiệu”. Một tập đoàn công nghệ cao, chủ là một nhà sáng chế Việt kiều được một tạp chí mời nhận danh hiệu xuất sắc mà ông hết sức lịch sự hẹn lần sau thì chỉ vài ngày sau được tin tạp chí này (Doanh nghiệp - doanh nhân và thương hiệu của Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực và nhân tài Việt Nam) đã bị rút giấy phép (ngày 30-10-2015 theo Quyết định số 1837 của Bộ Thông tin và Truyền thông). Lại có cả một chương trình tôn vinh khác do Văn phòng Quốc hội kết hợp Liên hiệp Phát triển DN Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam” và mọi việc do một công ty truyền thông mới thành lập được hơn một tháng thu tiền. Truy ra, công ty này hoạt động... không giấy phép! Cũng trong tháng 12-2015, một liên minh ma quỷ lại đi bán “Top 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam”, mà thư mời nhận danh hiệu được gửi cả cho một DN giải thể đã gần một năm và DN này “đội mồ” mang lại cho chúng tôi xem, cười méo xệch.

Những mẫu giấy giới thiệu hoành tráng ký tên các đồng chí lãnh đạo cao cấp nhất đang lưu hành trong hầu hết các cuộc mua bán lừa đảo và hình ảnh các vị này đến trao danh hiệu chỉ trong năm trước được in long trọng, có dùng photoshop ghép ảnh hay không khó mà xác thực. Lộng hành nhất là họ còn ra bảng giá, được đồng chí lãnh đạo Chính phủ trao danh hiệu, chụp ảnh thì chi phí là... 50 triệu đồng, còn Bộ thì chỉ có 30 triệu đồng.

Trò lừa đảo này được dung dưỡng, không truy đến cùng chứ truy thì có gì là khó? Mối lợi chắc chắn chỉ được chi cho những đường dây gồm người cả trong và ngoài nhà nước, dĩ nhiên không nộp ngân sách nhà nước mà tác hại thì khôn lường. Nó ngốn của DN một khoản tiền lớn, là khoản phí cơ hội lớn, thiệt hại lớn cả về tiền bạc, công sức, thời gian: Thay vì dùng tiền để nâng cấp nhân lực, đầu tư thay đổi thiết bị, công nghệ, ra sản phẩm mới... tăng sức chinh phục người tiêu dùng thì lại dành để mua những thứ hư danh giả mạo vô nghĩa. DN bị lừa vài lần thì tỉnh ra nhưng bị đeo bám hoài, né tránh không được, càng uất ức, mất niềm tin vào những danh hiệu “quốc doanh” và những cơ quan lưu manh mạo danh “xúc tiến”, “hỗ trợ”. Và thời buổi hội nhập này, cái bẫy hư danh đó càng nguy hiểm, nó cộng với mọi khoản chi phí đầu vào, thuế, phí vốn cao thành một thứ phí vô hình (cho hư danh) nữa.

Nói DN vì háo danh là đáng bị lừa thì chỉ đúng một nửa. Chính việc tham gia của những cái tên lớn đứng đầu các cơ quan lãnh đạo khiến DN ngán đụng chạm hay bị lừa.

Cần phải tấn công triệt để bọn lừa đảo này để chấm dứt trò lừa đảo gặm nhấm sức lực ngày càng hao mòn của DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm