Hãy ‘thẩm thấu’ nỗi khổ của dân!

Đó là chưa kể việc chia cắt tuyến quốc lộ huyết mạch của đất nước trong nhiều giờ còn gây nhiều thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng ngàn người dân mà không thể lượng hóa được hết.

Sự quá khích của người dân đã dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng như trên là đáng lên án. Song thực tế này không thể bỏ qua trách nhiệm của chính quyền sở tại, nhất là các cơ quan có trách nhiệm giám sát việc thực thi pháp luật bảo vệ môi trường.

Ở nhà máy này, trước khi chuẩn bị vận hành nhiều người dân đã lo ngại ô nhiễm. Trước đó, nhiều nhà khoa học cũng nêu các cảnh báo về nguy cơ. Nhưng thật xót xa khi các e ngại và cảnh báo lại thành sự thật.

Chỉ mới vận hành được vài tháng và khi nhà máy còn đang chạy thử nghiệm mà đã gây ra ô nhiễm nghiêm trọng (về khói bụi, nước thải…), làm hủy diệt cây cối, hoa màu, tôm cá trong ao đầm. Người dân bày tỏ nỗi khổ một cách ôn hòa và các cơ quan chức năng vào cuộc. 11 hành vi vi phạm được xác lập sau nhiều lần nhắc nhở nhưng ống khói nhà máy vẫn phì phò nhả khói đen, bụi xỉ ở bãi chứa khổng lồ vẫn tung tóe bay mịt trời.

Hàng loạt quy định về bảo vệ môi trường không được tuân thủ dù bị nhắc nhở và xử phạt nhiều lần cho thấy chủ đầu tư chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Nhận định này đã được các cơ quan bảo vệ môi trường đưa ra. Nhưng dường như họ đã thiếu biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt buộc nhà máy này phải tuân thủ các quy định khi hoạt động. Điều này có thể là nguồn cơn sâu xa dẫn đến tình trạng “vũ như cẩn”, đẩy bức xúc của người dân lên cao trào rồi manh động.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nổ máy, phát điện có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho cả nước, đặc biệt ở 22 tỉnh, thành phía Nam. Ý nghĩa quan trọng này không ai phủ nhận, song cũng không phải vì thế mà coi nhẹ lợi ích của người dân bị ảnh hưởng.

Thế nên trong các trường hợp này mới cần đến bàn tay Nhà nước để hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp để phục vụ cho lợi ích chung. Nhưng nếu không “thấm” được nỗi khổ của người dân thì sự mất cân bằng trong quyết định rất dễ xảy ra, là nguồn cơn phát sinh các bất ổn.

Việc ngăn chặn ống khói ô nhiễm và bão xỉ rõ ràng đơn giản hơn ngăn chặn người dân nổi giận rất nhiều. Tiếc là điều này đã không được lường trước để dẫn đến những hậu quả nặng nề!

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm