Giải pháp bất ngờ cho sân bay Long Thành

Theo dòng
(PL)- Chiều 8-6, khi nhiều đại biểu (ĐB) tại nghị trường đang băn khoăn không biết lấy tiền đâu để thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành, Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính đứng lên tranh luận và hiến kế.

Bản tin liên quan

23.000 tỉ đồng là con số cần có để thực hiện dự án này trong khi Quốc hội mới bố trí được 5.000 tỉ đồng từ vốn đầu tư trung hạn. Ông Phạm Minh Chính ngoài việc đề ra giải pháp xin cơ chế đặc biệt còn nhấn mạnh: “Phải tinh giản biên chế để thực hiện dự án này” và kêu gọi tiết kiệm chi tiêu trên cả nước.

Giải pháp bất ngờ này đến từ một người không chỉ là trưởng Ban Tổ chức Trung ương mà còn xuất phát từ kinh nghiệm thời ông Chính làm bí thư Quảng Ninh.

Cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy cũng chính là một trong những công việc mà ông Chính tiến hành thí điểm khá thành công ở Quảng Ninh. Như ông tính toán sơ bộ tại nghị trường, nếu trong hai năm chỉ cần tiết kiệm được 1% chi tiêu thì đã có hơn 20.000 tỉ đồng, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Làm công tác tổ chức của Đảng, hẳn ông Chính hiểu bộ máy hiện nay cồng kềnh thế nào. Theo ông, đang có tình trạng càng tinh giản thì biên chế càng tăng lên. Và càng cồng kềnh thì chi thường xuyên càng tăng lên, như ông thông tin năm 2017 chi thường xuyên sẽ chiếm tới 64,9% tổng chi ngân sách.

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân thay mặt Chính phủ báo cáo trước đoàn giám sát về cải cách bộ máy hành chính cũng cho biết chỉ 11 địa phương thôi đã sử dụng vượt gần 8.000 biên chế. Và chỉ riêng quỹ lương, phụ cấp cán bộ cấp xã trên cả nước đã là hơn 32.404 tỉ đồng. Nếu tính cả cấp huyện, cấp tỉnh, các bộ, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập thì con số sẽ là bao nhiêu? Mỗi người đều có thể mường tượng ra câu trả lời.

Nhưng không chỉ có vậy, một ĐB còn nói: Nếu chống được tỉ lệ thất thoát 30% trong đầu tư công thì vốn cho sân bay Long Thành không là vấn đề. Ấy là chưa kể tới những công trình ngàn tỉ đồng trùm mền, đắp chiếu rải rác khắp đất nước này. Cộng thêm tham nhũng, lãng phí đang trở thành một vấn nạn mà Đảng và Nhà nước ra sức chống thì quả thật vốn liếng cho những công trình tiêu biểu như sân bay Long Thành không đến nỗi bí bách.

Đến khi nào những giải pháp như của ông Phạm Minh Chính và các ĐB khác đưa ra được thực thi triệt để, có lẽ đến khi đó nguồn lực của quốc gia mới được thực sự giải phóng và trở thành động lực cho phát triển.

CHÂN LUẬN

BÌNH LUẬN

trang

Tinh giản biên chế, tiết kiệm chi tiêu đã đặt ra mấy năm nay rồi nhưng có thực hiện được đâu, bởi nó đâu phải chỉ đơn giảm chỉ là phép toán số học, mà là cả một cuộc sống và toan tính. Bây giờ nói tiết kiệm chi tiêu để lấy tiền làm sân bay Long Thành, đúng là chỉ nói cho có, mà không biết rằng ngân sách đang lạm chi, lấy gì mà “tiết kiệm". Chỉ những người có “phần” trong dự án sân bay Long Thành mới sốt ruột. Chứ người dân thì vẫn bình chân như vại.

Góp ý

Báo chí một thời đưa rầm rộ tin về việc tiêu cực chạy một biên chế mất vài trăm triệu/ biên chế đã làm giá cho các hoạt động tuyển dụng, phần nhiều sẩy ra ở mọi chốn. Thủ trưởng đơn vị với tư duy nhiệm kỳ đã tranh thủ dựa vào giá cả đã được xã hội xác nhận mà không phải mặc cả nhiều, nhận tới người vào biên chế, tranh thủ hốt bạc và đây là câu trả lới,ý giải cho nguyên nhân càng giảm thì biên chế càng phình to.

Nguyễn Đình

Tinh giảm biên chế, càng giảm càng tăng- vì sao vậy? Trên dưới 30 % cán bộ công chức không làm được việc? Tại sao vậy? Báo chí, các vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội cứ kêu ca trường kỳ như thế, nhưng cứ vẫn tiếp diễn và càng ngày càng trầm kha hơn, tại sao vậy? Xin thưa! Vì quý vị làm ngược so với người khác, thay vì khoán đơn giá tiền lương trên từng đơn vị công việc ( như các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài đã và đang làm; chúng tôi cũng đang làm như thế), thì ngược lại quý vị lại đi khoán biên chế. Do vậy, quý vị càng giảm mà không tăng mới lạ? Ls. Nguyễn Đình

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM