Điều chỉnh quy hoạch cho dân: Trên nóng, dưới lạnh

Ngay sau đó, cả hệ thống chính quyền vào cuộc. Hàng ngàn dự án “treo” đã được rà soát, đến thời điểm này đã thu hồi gần 600 dự án chậm triển khai. Cùng lúc, hàng trăm đồ án quy hoạch được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn và giải quyết quyền lợi về nhà, đất cho người dân bị ảnh hưởng. Đến năm 2017, HĐND TP tiếp tục ban hành Nghị quyết 21 về công tác quản lý quy hoạch đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Hiện nay, TP vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng và quận, huyện tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch và giải quyết các chính sách liên quan đến nhà, đất nằm trong quy hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực ấy vẫn còn tình trạng chậm trễ trong việc điều chỉnh quy hoạch. Gần 1.700 ha đất quy hoạch cây xanh nằm trong quy hoạch khu đô thị Tây Bắc đi kèm là 12.000 hộ dân với hơn 47.000 nhân khẩu của năm xã, thị trấn không phải là con số nhỏ. Cuộc sống của họ từng ngày bị ảnh hưởng bởi quy hoạch này trong 10 năm qua. Bất cập của việc “lùa” lượng dân cư khổng lồ vào quy hoạch cây xanh đã được TP nhìn nhận. Lãnh đạo TP đã chỉ đạo điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi cho dân. Hàng ngàn hộ dân khấp khởi vui mừng. Tuy nhiên, sau hai năm chờ đợi, đến giờ họ vẫn chưa biết nhà, đất của mình nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch. Dù UBND huyện Củ Chi đã nỗ lực để giải quyết chính sách đất đai bình thường như ngoài ranh quy hoạch nhưng nỗi ám ảnh về quy hoạch chỉ có thể chấm dứt khi có giấy trắng mực đen của TP chứ không phải chỉ là những lời nói mơ hồ.

Để đi đến việc cho phép điều chỉnh quy hoạch là điều không đơn giản. Vậy nhưng khi đã có được chủ trương này rồi mà các cơ quan chức năng mất hai năm chưa hoàn thành. Hỏi thì các ngành chức năng đều có lý do để biện minh cho việc chậm trễ này. Sẽ là điều khó chấp nhận khi để người dân phải tiếp tục chờ đợi việc sửa sai một chính sách không hợp lý. Trong những cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội TP hằng tháng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vẫn thường xuyên đề cập đến việc phải chấn chỉnh công tác quy hoạch. Mới đây, trong buổi làm việc với UBND TP, Chủ tịch HĐND TP cũng nhìn nhận đến nay việc giải quyết các vấn đề liên quan đến lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Trường hợp ở Củ Chi là một ví dụ điển hình mà nếu các cơ quan không quyết liệt hơn thì bức xúc của dân sẽ kéo dài tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm