Đâu là tiếng nói chung ở BOT Cai Lậy?

Theo dòng thời sự
(PL)- Ba lần phải xả trạm chỉ trong gần hai ngày thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy, Tiền Giang (sau hơn ba tháng tạm dừng). 

Tình trạng trên cho thấy xung đột lợi ích giữa các chủ thể liên quan đã lên đến mức đỉnh điểm.

Cho đến chiều tối hôm qua (1-12), các bên vẫn tiếp tục khư khư giữ chặt lý lẽ của mình và không ai chịu ai.

Đại diện chủ đầu tư tiếp tục tái khẳng định với báo giới vị trí đặt trạm và mức phí tại trạm thu phí Cai Lậy đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng và sẽ không có sự điều chỉnh nào nữa.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều cùng ngày, cho hay: Bộ đã rà soát lại tất cả quy định liên quan cho thấy thủ tục đầu tư dự án này không sai.

Trong khi đó, cánh tài xế và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy là bất hợp lý và đề nghị phải di dời trạm.

Chưa có một quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Vâng, ai cũng có lý của mình. Nhưng vấn đề là các tiếng nói chung đã không được tìm thấy ở mức độ tích cực hơn. Và nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thêm thì thiệt hại chắc chắn sẽ không chỉ là vật chất nữa. Các nguy cơ khác về an ninh, sự lây lan của khủng hoảng niềm tin và mức độ của các phản kháng là hoàn toàn có thể nhìn thấy được. Điều này buộc Chính phủ phải có giải pháp để dung hòa lợi ích của các bên.

Người ta có cảm giác các cơ quan liên quan không đột thẳng vào cốt lõi của vấn đề mà có vẻ như đang phải tốn công, tốn sức giải quyết những chuyện râu ria. Nhiều cảnh sát được huy động để giữ trật tự; để giải tỏa ùn tắc, lực lượng chức năng cho xe cẩu cẩu những xe trả phí bằng tiền lẻ đậu choán làn đường thu phí; để đáp ứng yêu cầu thối tiền lẻ cho tài xế, trạm phải đi tìm nguồn tiền lẻ mệnh giá 100 đồng… Đến khi ùn tắc kéo dài, hỗn loạn thì đành xả trạm!

Đó là những giải pháp tình thế trong khi vấn đề căn cơ, cốt lõi chưa ai lý giải thấu đáo: Vị trí đặt trạm đúng hay sai? Chủ đầu tư thu phí như vậy có hợp lý không?

Bộ GTVT đề nghị ủng hộ BOT Cai Lậy. Người ta chỉ ủng hộ cái đúng nhưng đến giờ chưa có ai ở Bộ GTVT trả lời cho suôn sẻ câu hỏi mang tính nguyên tắc: Không thụ hưởng dịch vụ sao bắt người dân trả tiền, hoặc đường chỉ nâng cấp, gia cường sao bắt người thụ hưởng trả tiền như đường làm mới? Thủ tục, quy trình đầu tư dự án có phù hợp đến đâu, nếu không lý giải ổn thỏa hai câu hỏi kia thì tình hình sắp tới không thể ổn.

Muốn giải quyết xung đột này, không còn cách nào khác là phải dung hòa lợi ích của các bên. Còn nếu vì lợi ích của bên này mà “ngó lơ” hoặc mặc kệ lợi ích của bên kia thì tình trạng sẽ ngày càng xấu.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 1-12, trước sự phức tạp của tình hình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo cụ thể về vấn đề BOT, nhất là BOT Cai Lậy. Thủ tướng cũng cho hay không để kéo dài tình trạng trên.

Hy vọng rằng từ chỉ đạo này của Thủ tướng sẽ nhanh chóng mở ra các hướng giải quyết tích cực, rốt ráo hơn.

Bởi tình hình cấp bách lắm rồi!

MẠNH DŨNG

BÌNH LUẬN

Cường Lực

Các cấp nghĩ sao khi người dân phản đối mạnh mẽ, quyết liệt đến như thế? !

Ngọ Luân

Yêu cầu xử lí tình trạng muốn đặt trạm thu tiền ở đâu cũng được. Vì sao?

TRẦN QUANG DINH

* Trên trang PL OL TP. HCM - một lần nữa, với tư cách là một cử tri, công dan tôi tha thiết mong Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và các cấp nhanh chính vào cuộc. Đó là MỘT TRONG NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY! Tránh để những việc xảy ra hỗn loạn đáng tiếc. Sở đi, có sự bất bình, bức xúc của người dân là vì Trạm thu phi đặt không đúng chỗ. Một giờ- một ngày- một tuần, tháng có biết bao xe cộ qua lại. Dân phải gồng mình trả phí cho sự vo lý tột độ như thế nên xảy ra hỗn loạn âu cũng dễ hiểu. Thưa, một khi quyền lợi của người dân bị xem nhẹ, tự họ phải biết mình làm gì. Nhà nước của ta là nhà nước CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN. Dân đồng thuận thì ắt sẽ tự giác đóng. Đằng này... TP. HCM, 02/ 12/ 2 017 Trần Quang Dinh.

TRẦN HOA VIỆT NAM

Kính nhờ báo PL. OL TP. Hồ Chí Minh chuyển các ý kiến đến Quốc hội, Chính phủ... Để kịp thời giải quyết dứt điểm trạm thu phí Cai Lậy. Tâm ý của người dân rằng : Trạm thu phí này đặt không đúng chỗ, cần dẹp bỏ. Cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Chỉ vậy thôi.

TRẦN QUANG DINH

Người miền Tây đôn hậu, chơn chất, phóng khoáng. Một một hai hai. Song, nếu bị dồn ép, họ sẵn sàng " chơi" nghĩa hiệp tới cùng. Duy nhất, họ muốn công bằng. Khổ nỗi, mấy ông Trạm thu phí cứ gân cổ cho mình đúng. Chờ xem nhiều tập fim... Gay cấn.

TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI DÂN

Do dân? Vì dân? Trạm thu phi sờ sờ như vậy lấy gì dân chịu cho thấu. Thỉnh cầu: HÃY LẮNG NGHE, THẤU CẢM TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI DÂN!

Trương Đình Quốc Việt U60

Vâng, ước nguyện người dân là trạm thu phí bất hợp lí ở Cai Lậy và nhiều nơi khác phải xoá. Cái chi cũng tận thu. Là sao? Tiền lương không đủ chi dùng.

HTT

Tôi thấy vấn đề hết sức đơn giản và hợp lý là dời trạm thu phí vào đường tránh mà tại sao Bộ GTVT cũng như địa phương không ai chịu làm. Cứ muốn dùng quyền lực chuyên chính để ép dân làm theo. Thời buổi này không như hồi xưa để muốn làm gì thì làm. Nói chẳng may sự việc chống đối càng lên cao và xảy ra chết người thì có sửa sai cũng thành nghiêm trọng rồi. Tôi còn nghe 1 số người nói cứ bắt vài người chống đối là sẽ yên ngay chứ hơi sức đâu mà nhân nhượng! Chưa biết cái được và mất trong chuyện này như thế nào. Có nhiều tỉnh thành trong cả nước có đường QL đi xuyên qua đã không cho xe kinh doanh chở người hay hàng hóa ngoài tỉnh được lưu thông vào mà phải sử dụng đường tránh để đi. Như vậy là hợp lý để phat triển TP. Lúc đó đa số phương tiện sẽ tự giác chấp hành mặc dù có đóng phí khi qua đường tránh. Những phương tiện không chấp hành sẽ bị giữ, nộp phạt... Mất nhiều thời gian và tiền bạc thì chắc chắn sẽ không nhiều.

Miền tây

Vâng tôi đồng tình 100% ý kiến của bạn LE TINH, cả ý kiến của ĐBQH Phạn Văn Hòa Đồng Tháp nữa; xin các Ông các Bà lãnh đạo quốc gia có ý kiến chính thức về vụ việc này với các nội dung người dân muốn biết như bài báo viết với QCND để QCND biết mà giám sát, có ý kiến góp ý, đây là chuyện của quốc dân đồng bào, chớ không phải chuyện nhỏ. /.

trang

Người dân chưa quan tâm đến việc Bộ GTVT trình bày về trình tự thủ tục đầu tư của dự án BOT Cai Lậy, việc này báo chí trước đây đã đề cập sơ bộ, khi cần thiết sẽ do các cơ quan chuyên môn mổ xẻ. Riêng vị trí đặt trạm thu phí, Bộ GTVT chỉ trình bày rằng nó đã được sự chấp thuận của nhiều cơ quan cùng chính quyền địa phương, Bộ cho rằng việc đặt trạm thu phí này là không sai với những gì mà các cơ quan đơn vị trên đã chấp thuận. Nhưng bây giờ căn cứ vào bản chất của việc đầu tư là "làm mới đưòng tránh và sửa lại mặt đường quốc lộ hiện hữu" thì việc tu sửa lại mặt đường quốc lộ là duy tu bảo trì đường bộ, là công việc nhà nước thường xuyên thực hiện bằng kinh phí từ “quỹ bảo trì đường bộ” do các chủ xe ô tô đóng góp hàng năm, xe ô tô lưu hành trên quốc lộ sẽ không phải trả phí cho việc thu hồi vốn đã bỏ ra để sửa chữa đường. Do đó việc đặt trạm thu phí trên QL1 để thu hồi vốn chi cho việc sửa chữa đường là không đúng, nếu thu phí nhằm thu hồi vốn đã đầu tư cho làm đường tránh lại càng không đúng, vì có nhiều xe không đi vào đường tránh sẽ phải nộp phí vô cớ. Như vậy việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1 là sai. Các cơ quan đơn vị và chính quyền địa phương đã chấp thuận cho trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt sai vị trí, việc làm đó là sai trái.

TCT

:... Việc tu sửa lại mặt đường quốc lộ là duy tu bảo trì đường bộ, là công việc nhà nước thường xuyên thực hiện bằng kinh phí từ “quỹ bảo trì đường bộ” do các chủ xe ô tô đóng góp hàng năm, xe ô tô lưu hành trên quốc lộ sẽ không phải trả phí cho việc thu hồi vốn đã bỏ ra để sửa chữa đường... Bạn Trang chỉ giúp mình cơ sở pháp lý của lập luận này. Cảm ơn!

trang

TCT: Tất cả các phương tiện giao thông khi lưu thông đều phải đóng một khoản tiền để dùng vào việc “duy tu bảo trì đường quốc lộ”, thông qua việc các phương tiện giao thông này nộp “phí bảo trì đường bộ” thu theo định kỳ hoặc thu qua xăng dầu. Khoản tiền dùng để duy tu bảo trì đường bộ này được đưa vào “quỹ bảo trì đường bộ” do nhà nước quản lý. Khi nhà nước thực hiện tu sửa đường quốc lộ thì dùng kinh phí từ nguồn quỹ này. Khi tu sửa đường quốc lộ xong thì sẽ không tổ chức thu phí đối với các phương tiện đi qua đường có tu sửa, vì các phương tiện đã đóng tiền dùng vào việc tu sửa quốc lộ rồi. Bộ GTVT chuyên quản về ngành giao thông vận tải nên rất rành chuyện này. Trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại đang được đặt trên đoạn đường được tu sửa bề mặt của QL1, đã được Bộ GTVT cho phép nhà thầu BOT Cai Lậy đặt.

le tinh

Vâng, xin gởi đến Thủ Tướng, Chủ Tịch Nước, Chủ Tịch Quốc Hội, Tổng Bí Thư hai câu hỏi trên, hai câu hỏi mà dân chúng đã hỏi từ lâu mà không được các cơ quan liên quan trả lời.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM