Bậc tam cấp: Có phải 'lỗi nhà nước giờ bắt dân đập'?

Theo dòng

Bậc tam cấp: Có phải 'lỗi nhà nước giờ bắt dân đập'?

(PL)- Sẽ không chính xác nếu nói vì lỗi cốt nền mà “đẻ” ra đủ loại bậc tam cấp, bục dắt xe án ngữ vỉa hè.

Bản tin liên quan

Vì đột ngột bị “ngoi lên cao” sau khi chính quyền làm đường mà nhiều nhà dân ở đường Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh), Nguyễn Sỹ Sách (quận Tân Bình), Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)… đã xây bậc tam cấp, lắp bục dắt xe trên vỉa hè để dễ ra vào nhà. Nay trước yêu cầu tháo dỡ chung chứ không chỉ ở những con đường trên để dọn dẹp lòng, lề đường, nhiều ý kiến cho rằng do Nhà nước quy hoạch kém nên mới có các bậc tam cấp, bục dắt xe như thế, vậy sao bắt dân đập bỏ.

Không đề ra được cốt nền chuẩn ổn định dẫn đến đường lúc trồi, lúc sụt khiến người dân ở những con đường nêu trên gặp đủ thứ bất tiện, thiệt hại… thì đúng là Nhà nước có lỗi thật. Thế nhưng sẽ không chính xác nếu nói vì lỗi cốt nền mà “đẻ” ra đủ loại bậc tam cấp, bục dắt xe án ngữ vỉa hè.

Phân tích dưới đây cho thấy chính những chủ nhân của các bậc tam cấp, bục dắt xe cố ý làm sai quy định mới có lỗi lớn trong vụ việc, còn chính quyền thì đã kém cỏi trong quản lý.

Do địa phương không công khai cốt nền hoặc khi thế này, khi thế khác, người dân thường không có căn cứ rõ ràng để xây, sửa nhà có mặt nền thích hợp. Để trừ hao không trở thành “nhà hang” khi chính quyền làm cống, làm đường nhằm chống đỡ nước ngập, triều cường…, ai nấy đều xây nhà cao, thậm chí là khá cao so với đường. Kéo theo đó các bậc tam cấp (nói là bậc thềm thì đúng hơn vì thực tế có thể là một, hai, bốn, năm… bậc tùy độ cao của nền nhà) và các bục dắt xe được gia chủ chủ động thực hiện từ đầu để có “phương án kết nối giao thông” từ nhà ra đường.

Đáng lưu ý là theo quy chuẩn xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành năm 2008, 2015, dù nền nhà ở riêng lẻ bằng hay cao hơn đường thì bậc thềm, bục dắt xe cũng không được nhô quá chỉ giới đường đỏ (ranh giới giữa phần đất xây dựng nhà với vỉa hè). Vì lẽ này mà ngay từ đầu nhiều hộ đã xây chúng thụt vào trong, hoàn toàn trên phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của mình. Thế nhưng lại có rất nhiều người không chịu làm đúng như vậy. Không muốn nhà mình bị hẹp, bị xấu, nhiều người đã… đưa chúng ra vỉa hè là phần đất của chung!

Có lẽ thấy không có người cụ thể nào bị ảnh hưởng quyền lợi, giấy phép xây dựng thì không điều chỉnh nên mấy “ông” phường, trật tự xây dựng… đã dễ dãi bỏ qua. Trong một thời gian khá dài, chẳng ai bị bắt bẻ, chẳng ai gặp rắc rối pháp lý gì với công trình phụ trợ chìa ra như thế. Riết rồi mọi người coi việc làm lẽ ra “gai mắt” này là hiển nhiên, bình thường. Các bậc tam cấp, bục dắt xe (tráng xi măng hoặc là vỉ sắt gắn cố định) ngắn, dài, thấp, cao… cứ thế thi nhau “mọc” loạn xạ ở khắp vỉa hè trong đô thị.

Ông bà ta có dạy “của người không tham” nên đã làm sai thì giờ phải sửa. Để tránh gây khó cho các hộ dân bị vạ lây từ các con đường bất ngờ cao, thấp nên phải bất đắc dĩ làm các bục dắt xe trên vỉa hè, các địa phương cần soát xét, hỗ trợ họ thực hiện phương án khắc phục phù hợp. Đối với các trường hợp không thuộc diện này, trừ những hộ đã thực hiện tháo dỡ và thay bằng các bục dắt xe di động rất đáng ghi nhận và các trường hợp đã thực hiện đúng theo Quy chuẩn xây dựng năm 1996 - nhô ra không quá 0,3m, số còn lại cần được chính quyền dứt khoát xử lý để mọi người bỏ hẳn thói quen chiếm hữu bất hợp pháp vỉa hè đã tồn tại quá lâu đời.

NGUYÊN THY

BÌNH LUẬN

Họa sĩ Trần Hùng

Tôi thấy ngộ quá. Nhà xây đúng giấy phép mà sau này nhà nước nâng đường ngập nhà dân thì không bồi thường, nếu có thì gọi là hỗ trợ kiểu ban phát từ thiện. Ngược lại khi nhà nước chưa dám khẳng định cốt nền xây dựng, người dân tự buộc phải xây cao đề phòng ngập mà bậc cấp thò ra lộ giới thì bị đập. Tác giả nói nghe hay, cho là nhà nước không ban hành cốt nền là sai nhưng người dân cũng sai khi thò bậc cấp ra ngoài. Nói vậy là phán như thánh. Nhà tôi ở Bình Tân sâu chỉ có 5-6m, nền nhà lúc đó xây đề phòng cao 0,3 tấc theo chuẩn giấy phép nhưng khi làm đường nhà nước tự hạ cốt đường khiến nhà tôi bây giờ cao gần 1,5m. Vậy nếu đá bậc cấp vô nhà thì phải chiếm đến gần 1/3 chiều sâu. Nếu tác giả có nhà kiểu này thì chắc tác giả tự động làm công dân gương mẫu bằng cách hoặc đá bậc cấp vô sâu 1/3 căn nhà, hoặc bắt theo trèo vô. Đúng không? Tôi nghĩ như KTS Sĩ viết là thỏa đáng, quản lý đô thị mà không có kiến thức thì coi như thua!

Ngãi Cứu

Bản vẽ có ba bậc cấp hay 5 bậc cũng xây dựng trong đất của mình ai bảo xây ra đất công cộng chừ bị đập trả lại đất vĩa hè lai kêu. Tìm kỹ sư thiết kế đòi lại tiền bản vẽ sai bậc cấp.

Nam

Nhiều phố tam cấp phía dưới bị đập, bên trên nhà tầng 2 tầng 3 nhô ra đến gần 1m... Tình trạng rất phổ biến trong nội đô... Quản lý...

Kỹ sư Nguyễn Minh Hồ

Không hiểu biết gì về kiến trúc và đô thị. Luật cho phép ban công từ tầng 1 trở lên được đưa ra lộ giới 0,6m 0,9m 1,2m và 1,4m tùy chiều rộng lộ giới. Tìm hiểu rõ rồi bình luận nhe.

lkjhgf

Cốt nền không có. Đường sửa tới sửa lui. Dân xây nhà trước đó. Nhà có móng băng. Làm sao cắt móng băng hạ nhà xuống được để xây tụt vào trong vì sẽ sụp luôn cả ngôi nhà?

KTS LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)

Tôi xin thẳng thắn trao đổi với tác giả như sau. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành năm 1996 cho phép nhà phố trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng chỉ giới đường đỏ, tức nhà xây đúng lộ giới, thì bậc cấp và vệt dắt xe được trồi ra vỉa hè 0,3m (tôi đang giữ quy chuẩn này). Các địa phương cấp phép xây dựng thời điểm đó đều cho phép nhà phố xây bậc cấp và vệt dắt xe trồi ra 0,3m (tác giả nên tham khảo thêm giấy phép xây dựng cấp trước năm 2008). Mãi đến năm 2008, quy chuẩn quy hoạch 1996 mới bị thay thế bởi quy chuẩn năm 2008; theo quy chuẩn mới thì nhà phố không có bộ phận nào trồi ra lộ giới cả. Bây giờ nhiều địa phương cho đập hết các bậc cấp vào nhà dân (nhà phố), mà không nghiên cứu rà soát nhà xây dựng thời điểm nào (theo quy chuẩn 1996 hay 2008) là không thỏa đáng. Nguyên tắc pháp luật là không "hồi tố". Vậy nên, theo tôi, chính quyền chỉ có thể đập bậc cấp vi phạm lộ giới đối với nhà xây dựng từ 2008 trở đi hoặc nhà xây trước đó nhưng sai phép (có nhiều hơn một bậc cấp trồi ra vỉa hè), mà không thể đập bậc cấp những nhà xây dựng trước năm 2008 theo đúng giấy phép (được xây bậc cấp và vệt dắt xe trồi ra 0,3m). Ủng hộ chính quyền lập lại trật tự đô thị, nhưng trước tiên chính quyền phải vận dụng pháp luật cho đúng. Không đổ vấy lỗi cho chính quyền, ngược lại cũng không đẩy hết cái sai cho dân.

Dr. Kim

Nhà tôi cũng ở Trà Vinh xây dựng năm 2001 được Sở Xây dựng cấp phép cho xây một bậc 3 tấc ra vỉa hè. Bây giờ tôi bị trật tự đô thị kêu đập bỏ bậc cấp, tôi chưa đập, họ nói không đập sẽ cưỡng chế đập và tôi phải trả phí nhân công đập. Vậy tôi có thể kiện không? Kiện ở đâu? Tôi là người luôn chấp hành pháp luật nhà nước, luôn làm theo giấy phép xây dựng và tôi kinh doanh đúng pháp luật, tôi không chấp nhận cơ quan nhà nước xử lý sai pháp luật. Mong giải đáp giúp tôi. Cảm ơn.

Luật sư Nguyễn Kim Trang

@DR. KIM: Theo tôi nếu nhà bạn chưa bị đập bậc cấp thì bạn nên gửi đơn cầu cứu UB tỉnh vì Sở Xây dựng đơn vị cấp phép xây nhà cho bạn trực thuộc UB tỉnh. Nếu nhà bạn bị đập bậc cấp rồi thì bạn có thể kiện tại tòa án TP Trà Vinh nếu nhà bạn ở TP Trà Vinh hoặc tòa án huyện nếu nhà bạn ở huyện, bạn nhé.

việt

Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà, nên nhân dân xây dựng tam cấp trái phép, thì việc đầu tiên là kỷ luật cán bộ cơ sở, vì đã không biết, khi biết rồi lại không xử lý, đến bây giờ mới xử lý?

LN

Đúng quá! Sợ ngập thì xây nhà cao, nhưng lối đi lên xuống phải nằm trong đất của mình. Vỉa hè là của chung, không ai được quyền lấn chiếm.

Thu Lan

Không biết thì đừng bình luận, nhà tui trước kia xây có giấy phép cho 01 bậc cấp 3 tấc ra vỉa hè hẳn hoi giờ kêu đập kìa. Tìm hiểu cho kỹ hả nói cũng không muộn

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM