Xóa dự án ‘treo’ và nỗi lòng của dân

Niềm vui của họ chỉ là những mong ước rất đỗi giản dị mà một người dân bình thường lẽ ra phải được thụ hưởng. Đó là được ở trong những căn nhà sạch sẽ, vững chãi; đi lại trên những con đường khang trang, bằng phẳng; được cấp chủ quyền nhà, đất để yên tâm sở hữu tài sản của mình. Và hơn hết là được ổn định cuộc sống mà không phải thấp thỏm vì không biết quy hoạch khi nào mới thực hiện.

Việc UBND TP.HCM chấp thuận cho huyện Bình Chánh điều chỉnh quy hoạch hai dự án nêu trên và cho phép chỉnh trang đô thị là một động thái tích cực của lãnh đạo TP.

Trước đó, liên quan đến việc điều chỉnh này, đã có rất nhiều cuộc họp giữa lãnh đạo TP cùng các sở, ngành với huyện Bình Chánh cũng như Ban Quản lý khu đô thị Nam TP. Điều này cho thấy TP đã cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra phán quyết cho “số phận” của những dự án “treo” quá lâu không thực hiện.

TP cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT xóa hơn 600 dự án “treo” trên địa bàn TP và điều chỉnh quy hoạch của nhiều đồ án quy hoạch thiếu tính khả thi. Những quyết định hợp lòng dân này cho thấy lãnh đạo TP thấu hiểu được nỗi thống khổ của người dân hàng chục năm sống lay lắt trong quy hoạch.

Tuy nhiên, liên quan đến câu chuyện điều chỉnh ranh của hai dự án có quy mô gần 70 ha, ảnh hưởng đến 6.000 hộ dân nêu trên tính từ thời điểm Bình Chánh kiến nghị (2013) đến nay cũng khoảng bốn năm mới xong. Từ những kiến nghị của địa phương, TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, thống kê hiện trạng rồi hàng loạt báo cáo, hàng loạt cuộc họp. Thời gian cho những công đoạn chuẩn bị để đi đến quyết định cuối cùng là khá lâu. Trong khi đó, hàng ngàn hộ dân vẫn phải đợi chờ, những thiệt thòi của người dân sống trong quy hoạch “treo” là không thể đo đếm.

Hiện nay, huyện Bình Chánh vẫn còn khoảng 30 dự án “treo” từ 10 đến 20 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Trong đó có những dự án địa phương này vẫn đang tiếp tục kiến nghị TP cho phép đưa ra khỏi ranh dự án để chỉnh trang đô thị.

Không phải dự án nào cũng phải “trảm” vì quy hoạch phải đảm bảo tính lâu dài nhưng nếu phù hợp để xóa thì mong rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian cho những quy trình thủ tục để đi đến quyết định cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm