Xây nhà lụi: Con voi vẫn chui lọt lỗ kim!

Còn nhớ năm 2013, dịp cao điểm nhất của tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn TP, trong hàng ngàn căn nhà xây dựng không phép bị cưỡng chế tháo dỡ, riêng Bình Chánh đã chiếm gần nửa.

Nay nói việc xây dựng nhà lụi đang bùng phát trở lại cũng không ngoa. Bởi chỉ riêng hai tổ dân phố trong một ấp ở xã Vĩnh Lộc A đã có hàng chục công trình không phép. Tại sao giữa thanh thiên bạch nhật, những công trình rầm rộ xây dựng ròng rã trong cả tháng trời mà lực lượng chức năng không hề hay biết? Trong khi đó, theo người dân, chỉ cần đổ đống gạch là ngay lập tức đã có cán bộ vào hỏi thăm.

Phải chăng là do “địa bàn rộng, nhân sự mỏng” như cách giải thích lâu nay của chính quyền? Lý do này rất khó đồng cảm, bởi chỉ bỏ ra một buổi sáng, PV vốn từ nơi khác đến, không rành rẽ địa bàn nhưng vẫn có thể dễ dàng phát hiện hàng chục căn nhà xây lụi. Trong khi đó, các địa bàn này đều có cán bộ được phân công phụ trách, đó là chưa nói đến địa điểm xảy ra vi phạm cũng chỉ nằm cách UBND xã chừng 2 km.

Phải chăng do chính quyền buông lỏng quản lý? Bởi chỉ trong phạm vi hai tổ dân phố, việc xây lụi diễn ra ngang nhiên như chốn không người. Nếu không phải chính quyền thiếu kiểm tra, giám sát và buông lỏng quản lý thì “con voi” chắc chắn không thể nào “chui lọt lỗ kim”!

Được biết trước đó Bình Chánh cũng từng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bên cạnh đó, cũng thành lập tổ kiểm tra, xử lý thông tin sai phạm… Nhưng những kế hoạch đó dường như chỉ nằm trên giấy, bởi nếu việc tổ chức thực hiện giống như các chỉ đạo này thì tình hình có lẽ đã khác.

Phải chăng còn do có cả tình trạng chung chi, bảo kê thì việc xây dựng mới êm xuôi như vậy? Chỉ cần hỏi người dân, cò đất, thầu xây dựng, tất thảy họ đều khẳng định là có. Không phải nói suông mà họ lấy ngay chính căn nhà mình để chứng minh, chủ thầu cũng lấy ngay công trình đang xây dựng để khẳng định. Chung chi cho ai, mức chi bao nhiêu, cách thức như thế nào, họ biết hết từng đường đi nước bước. Vậy tại sao chính quyền không biết? Hay biết mà không xử lý? Để tình trạng xây lụi xảy ra phổ biến như vậy, trách nhiệm của chính quyền địa phương ra sao? Xử lý sai phạm tại công trình và vi phạm của cán bộ như thế nào?

Những câu hỏi này chúng tôi đã đặt lên bàn của lãnh đạo huyện Bình Chánh nhưng không có lãnh đạo nào đứng ra trả lời dù đã liên hệ nhiều lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm