Về quê ăn tết, 'không mang ưu phiền về cho mẹ'

Mọi năm, cứ từ trung tuần tháng 10 trở đi là cánh chị em ở các cơ quan công sở lại xôn xao bàn luận chuyện mua vé tàu, xe, máy bay tết. Tết rộn ràng, nôn nao và trông ngóng cũng bắt đầu từ những tấm vé về quê ăn tết ấy. Cứ phải thủ chắc trong tay tấm vé cho cả gia đình có chỗ trên chuyến tàu về quê với ông bà, cha mẹ, với quê hương thì mới an tâm làm gì thì làm.

Nhưng năm nay, không khí đã khác hẳn.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tết nhưng nhiều người vẫn chưa đặt vé. Các hãng máy bay, hãng tàu xe chưa khi nào trầm lắng đến vậy. Câu trả lời tựu trung là có quá nhiều biến số khiến tấm vé tết có thể bị hủy ngay trước giờ G.

Đó có thể là việc tự test lên hai vạch và trở thành F0 ngay trước ngày lên tàu về quê ăn tết hoặc địa phương mình sinh sống đang từ vùng xanh trở thành vùng đỏ. Nhưng một nguyên nhân quan trọng khiến nhiều người còn chần chừ về hay ở là chính sách quản lý phòng dịch đối với người từ địa phương khác trở về ở nhiều nơi vẫn rất chặt.

Trước những biến số đó, nhiều gia đình đã xác định ăn tết năm nay theo kiểu “ai ở đâu ở yên đó” cho lành. Nhưng với nhiều người khác, nỗi nhớ mong được về quê ăn cái tết sum vầy bên người thân trở nên càng thôi thúc khi mà cả năm nay đã không thể về thăm quê bởi dịch dã căng thẳng.

“Đường về nhà” càng trở nên xa hơn khi một số địa phương áp dụng chính sách chống dịch theo hướng rất gắt với người ngoại tỉnh. Vẫn là truy vết F0, F1, rồi cách ly tại nhà, cách ly tập trung, thậm chí F1 cũng ốp đi cách ly tập trung 14 ngày.

Như thế thì nếu có về quê cũng còn đâu là tết nữa!

Ngày 11-10-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Áp dụng Nghị quyết 128, chuyển đổi từ quan điểm “zero COVID” đến “thích ứng an toàn, linh hoạt” với dịch COVID-19, là cả quá trình dài mà qua đó, nhận thức và hành vi của chúng ta cũng đã thay đổi sâu sắc.

Nếu như lúc trước chăm chắm vào đếm số ca F0 thì giờ đây những con số được quan tâm hàng đầu là số ca F0 chuyển nặng, nhập viện, số ca tử vong.

Nếu như lúc trước có ca F0 thì lập tức nháo nhào phong tỏa, truy vết, cách ly, mọi công việc đứng hình hết thì hiện nay có F0 là chuyện bình thường, bất cứ gia đình, công sở nào cũng có thể gặp và bình tĩnh ứng phó để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc…

Về tỉ lệ tiêm chủng cũng đã rất khác. Từ những con số nhỏ giọt, xót xa thì tính đến hết năm 2021, đã có gần 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất một liều vaccine, 90% người trên 18 tuổi tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19. Hàng triệu học sinh từ 12 đến 17 tuổi cũng đã được tiêm vaccine để trở lại trường học.

Với những dữ kiện đầu vào đã khác thì việc vận hành chính sách chống dịch cũng phải thay đổi để thực hiện đúng tinh thần thích ứng linh hoạt mà Chính phủ đã đề ra. Và khi ấy, chính sách đối với người dân về quê ăn tết cũng phải phù hợp chứ đừng cứng nhắc đòi hỏi sự an toàn tuyệt đối. Nếu không sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực, đặc biệt là vô hiệu hóa ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc phủ vaccine trên diện rộng.

Ai cũng lo dịch sẽ bùng phát trở lại, đặc biệt là trước những dịp lễ, tết có sự di chuyển và tập trung nhiều người. Nhưng hơn ai hết, chính bản thân mỗi người sẽ biết cách bảo vệ cao nhất cho người thân của mình, đặc biệt là ông bà, cha mẹ đã lớn tuổi. Vì thế, mong các địa phương đừng tạo thêm rào cản cho những đứa con xa xứ.

Bởi không có đứa con nào muốn “mang ưu phiền về cho mẹ” cả!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm