Trước khi Đảng tín nhiệm, phải được dân tin

Trước khi Đảng tín nhiệm, phải được dân tin ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Trung ương 11. Ảnh: TTXVN

“Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm như:bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng,tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ,phe cánh, “lợi ích nhóm”,không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ,mị dân, chuyên quyền, độc đoán,trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình,… bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm, ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức,kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc, bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính...”.

Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên đây về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII được chốt lại tại Hội nghị Trung ương 11 (khóa XI) đã thổi lên một niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân về sự quyết tâm của Đảng đối với việc chọn lọc và xây dựng lực lượng “đầu não” lãnh đạo đất nước tới đây. Niềm tin ấy là điểm tựa đặc biệt quan trọng, quyết định cho mọi sự thành-bại đối với tương lai phát triển của quốc gia.

Trong bối cảnh Đảng đang quyết tâm làm trong sạch bộ máy, loại bỏ “một bộ phận không nhỏ những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,… chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng...”, những tiêu chuẩn nhân sự mà Ban Chấp hành đưa ra tại hội nghị này như một cam kết đầy sức nặng của Đảng trước quốc dân, đồng bào về chất lượng đội ngũ lãnh đạo của mình.

Điều tới đây nhân dân trông đợi là Đảng hãy biến lời nói thành hành động. Nhất là khi “tình trạng tham nhũng chưa bị đẩy lùi”; nạn “lợi ích nhóm” đang gây ra những tác động không nhỏ cho quá trình phát triển… thì không còn cách nào khác Đảng phải minh chứng cam kết của mình một cách quyết liệt bằng sự thực tâm, thực làm. Những phương sách về chống tham nhũng, tìm kiếm người tài, đức cần phải được vận hành một cách thật sự mạnh mẽ trong sự đoàn kết cao độ để gạt bỏ những người không đủ sạch, không đủ tài, không đủ tầm ra khỏi lực lượng lãnh đạo tương lai của đất nước.

Cán bộ và công tác cán bộ như Tổng Bí thư đã nhấn mạnh là “cái gốc của mọi công việc”, “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, “then chốt của then chốt”. Vì tầm quan trọng to lớn ấy, Đảng hãy lắng nghe lòng dân trong cuộc hành trình tìm kiếm và xây dựng lực lượng lãnh đạo của mình. Và điều tiên quyết trước khi được Đảng tín nhiệm thì lực lượng ấy phải thực sự được dân tin cái đã.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm