Tráo máy của dân nghèo và chỉ đạo từ Chính phủ

Lạ là bởi dù đây là vụ việc không lớn, gây thiệt hại không quá khủng khiếp về vật chất như những vụ khác nhưng lãnh đạo Chính phủ lại quan tâm và quan tâm rất đặc biệt. Vậy tính chất đặc biệt của nó thế nào?

Tối qua, có dịp trao đổi với một cán bộ Văn phòng Chính phủ khi nghe bàn việc này, vị cán bộ trên đã đứng dậy phản ứng liền. Theo ông, Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là quyết định hỗ trợ cho đồng bào thiểu số nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn lồng ghép trong chương trình mục tiêu quốc gia, không giúp cá mà giúp cho đồng bào nghèo có cần câu. Thế nhưng vì vô cảm, nguồn vốn này khi đưa xuống tay người dân đã bị biến tướng, thậm chí vì tham lam họ đã xà xẻo, đánh tráo.

“Với một chiếc máy nông cụ dỏm, khi nhận về liên tục gặp trục trặc thì những người dân nghèo tội nghiệp chưa kịp mừng đã phải kêu trời” - vị cán bộ này bức xúc nói và cho rằng đây không phải là vụ việc nhỏ mà nó còn là uy tín của Chính phủ. “Một quyết định mang tính dân sinh, giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào nghèo bị lợi dụng, bị chà đạp mà nhỏ sao?” - ông này đặt câu hỏi.

Còn nhớ, từ lúc phát hiện và đăng bài báo đầu tiên vào ngày 9-1-2017, đến nay đã gần đúng một năm nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi kết. Thực tế thì UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã vào cuộc rất nhanh. Cụ thể đã có hàng loạt văn bản, công văn chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc khẩn trương thành lập đoàn thanh tra làm rõ và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Thậm chí chỉ đạo cả Công an tỉnh Bình Thuận tăng cường lực lượng điều tra viên hỗ trợ cho Công an huyện Hàm Thuận Bắc khẩn trương điều tra làm rõ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Và về phía Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đến nay vụ việc gây xôn xao dư luận này vẫn chưa có điểm kết. Và dư luận đang rất cần câu trả lời cuối cùng.

“Vẫn biết những vụ án hình sự phải củng cố hồ sơ, chứng cứ chặt chẽ để tránh oan, sai, thế nhưng trong vụ này nhiều người vẫn có cảm giác chậm. Và đây có thể chính là nguyên nhân khiến Thủ tướng rồi Phó Thủ tướng thường trực phải có đến bốn lần nhắc nhở” - một luật sư theo dõi vụ này từ đầu nhận xét.

Những nông dân ở La Dạ, trước sự thật này, cũng đau đáu chờ những gì mà Thủ tướng và Phó Thủ tướng đang chỉ đạo sẽ sớm được thực hiện tới nơi tới chốn. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ kết thúc vụ việc, đưa những người lừa dối ra trước vành móng ngựa, trả lại những điều tốt đẹp mà quyết định của Chính phủ hướng tới cho dân nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm