Phải giục thì mới giảm giá cước taxi sao?

Có lẽ chẳng ai phải để ý đến giá gạo, giá đường dù dùng mỗi ngày. Bởi lẽ người bán biết rõ rằng bán với giá nào thì mới có người mua. Nhưng giá cước taxi thì khác, có những người dùng hằng ngày, có những người thi thoảng cuối tuần đi tiệc, đi chơi mới dùng tới nhưng cứ dùng là hay phải tâm tư, nhất là những lúc xăng giảm giá mà lại giảm sâu.

Cái tâm tư đó không phải ở chỗ bao nhiêu tiền 1 lít xăng, bao nhiêu tiền một cây số. Cái tâm tư nằm ở vấn đề khác, ở việc tại sao doanh nghiệp (DN) taxi lại có thể áp dụng mức giá cước mà NTD cảm thấy không thỏa mãn?!

Có một nghiên cứu về kinh tế thị trường tại Việt Nam chỉ ra rằng tâm lý của NTD có điều mâu thuẫn khi một mặt thì rất mong kinh tế thị trường (DN tự quyết định giá) nhưng mặt khác lại cứ mong Nhà nước quản lý giá để “ép” DN giảm giá theo hướng bảo vệ NTD, đặc biệt là trong lĩnh vực taxi, vận tải, sữa cho trẻ em.

Mong muốn đó của NTD thật ra lại cũng không có gì mâu thuẫn, bởi thị trường xe taxi chưa phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo khi mà điều kiện kinh doanh khá nhiều, số hãng và số lượng xe taxi còn được quy hoạch. Đồng ý rằng trong lĩnh vực giao thông thì cần nhiều điều kiện, cần quy hoạch để bảo vệ tính mạng của hành khách, đảm bảo trật tự giao thông. Tuy nhiên, việc khống chế số lượng xe, những rào cản về gia nhập thị trường... cũng khiến giá cước taxi không khỏi có phần méo mó. Đó cũng là nguyên nhân khiến loại xe taxi sử dụng công nghệ kết nối như Uber, Grab có cơ hội “lấy lòng” người dùng với giá cước linh hoạt hơn taxi truyền thống. Thậm chí loại hình này nhanh chóng phát triển trong hơn một năm qua, đe dọa các hãng taxi truyền thống trước nguy cơ mất khách.

Nhưng ngay cả khi có các loại hình xe taxi mới này, nhiều kiểu giá mới này, NTD đã cảm thấy thỏa mãn hay chưa? Thực sự là chưa!

Chẳng lẽ cứ mỗi tháng hai lần điều chỉnh giá xăng thì NTD lẫn cơ quan quản lý lại hai lần mất công sức theo dõi tác động đến giá cước taxi? Giục DN giảm giá cước là việc chẳng NTD nào muốn cả nhưng không giục thì có lẽ không có áp lực để các hãng taxi giảm giá.

Có lẽ Nhà nước nên mất công một lần, tìm cách để thị trường taxi cạnh tranh hoàn hảo hơn, giá cước sẽ theo cơ chế thị trường hơn chứ không phải loay hoay trong quản lý và giục giã DN để giảm giá nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm