PCI và VCCI

Đã có những thông tin về một số phản ứng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016 (PCI) do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam công bố sáng nay. Lý do vẫn như năm ngoái, những ý kiến đó cho rằng các tiêu chí và cách thu thập dữ liệu không khoa học và không khách quan dẫn đến đánh giá không sát thực, ảnh hưởng đến uy tín địa phương.

66% doanh nghiệp phải “móc hầu bao” chi ngoài luồng - ảnh 1
Lần thứ tư liên tiếp, Đà Nẵng đăng quang ngôi vương PCI

PCI là thước đo được lấy từ các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của lãnh đạo địa phương. Đây là chỉ số thể hiện sự tín nhiệm của doanh nghiệp đối với các cơ chế chính sách của cơ quan Nhà nước về môi trường sản xuất, kinh doanh. Đây là một trong những cột mốc để các địa phương có thể nhìn vào đó khắc phục những điểm yếu trong quản lý và vận hành. Nói công tâm VCCI, hiểu cách nào đó, là người kiểm phiếu chứ họ không tác động kiểu thương ghét.

Thế vì sao có phản ứng?

Năm ngoái, ngay tại cuộc họp báo đầu năm 2016, khi báo chí hỏi, Đồng Nai đã lập tức phản ứng VCCI về kết quả khảo sát đánh giá PCI 2015. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đầu tư nước ngoài năm 2015 đạt 2,5 tỉ USD; kim ngạch xuất khẩu gần 14,5 tỉ USD, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) gần 64.000 tỉ đồng, tính theo đầu người là gần 67 triệu đồng; thu ngân sách năm 2015 xấp xỉ 40.000 tỉ đồng; TNGT và tội phạm đều giảm ở mức 9%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của VCCI, chỉ số về năng lực cạnh tranh quốc gia của Đồng Nai giảm, đứng thứ 42/63 tỉnh, thành. Theo đại diện Sở KH&ĐT tỉnh này, thứ hạng cạnh tranh theo đánh giá của VCCI không phản ánh đúng thực chất tình hình...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh dù cho rằng việc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh không cao cần được tỉnh rà soát, có biện pháp khắc phục, cũng cho biết: Một trong các lý do ảnh hưởng là cơ hội tiếp cận đất đai của DN thấp, điều này là do cách nhìn nhận. Tỉnh chủ trương tuân thủ quy hoạch một cách chặt chẽ, trong khi đó nhà đầu tư là DN vừa và nhỏ thường muốn tự mình kiếm đất...

Tại cuộc họp trên, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai phân tích: Thứ nhất, số lượng doanh nghiệp (DN) phản hồi theo phiếu điều tra của VCCI chỉ có 214 DN, chỉ chiếm 1% tổng số DN trong tỉnh. Thứ hai, theo đánh giá của VCCI thì một trong năm tiêu chí đi xuống của Đồng Nai là thời gian thủ tục và chi phí không chính thức tăng cao. Trong khi đó Bộ Nội vụ đánh giá ngược lại: Đồng Nai tăng 12 hạng, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành về cải cách hành chính.

Có lẽ VCCI phải làm tốt hơn việc truyền thông về PCI. Góc tiếp cận khác nhau có thể dẫn đến việc không thừa nhận kết quả hoặc không tâm phục khẩu phục. Khi người ta không bận tâm mình được đánh giá như nào, thì việc “soi mình để sửa mình” từ PCI cũng sẽ giảm hiệu quả. Và PCI thì gắn liền với VCCI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm