Ở một nơi toàn sếp là sếp

Thì đùng một phát công luận choáng váng trước thông tin Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương có đến 44 trưởng phòng, phó phòng trong khi chuyên viên chỉ có hai người. Điều này quả thật hết sức bất thường.

Nó càng trở nên dị thường hơn khi tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay mà không được các cơ quan chức năng, nhà chức trách phát hiện, chấn chỉnh.

Ấy thế mà khi trả lời chúng tôi về chuyện bất thường này, ông giám đốc Sở Nội vụ cho hay toàn bộ quyết định do ông giám đốc Sở nhiệm kỳ trước quyết, Sở không có ý kiến. Hỏi vị giám đốc sở này thì vị này không trả lời. Còn ông giám đốc Sở đương nhiệm thì bảo “đây là hậu quả của người tiền nhiệm”.

Nghị định 24/2014 quy định rõ cấp phó của các phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh không được quá ba người. Thế nhưng ở đây có phòng có đến năm phó phòng. Những gì đang diễn ra ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương quả là không thể chấp nhận được.

Chuyện đặt ra là khi trong một cơ quan chuyên môn mà toàn quản lý thì việc thực thi công vụ để từng chính sách của Nhà nước đi vào đời sống sẽ được tiến hành ra sao? Rõ ràng việc chồng chéo trong chỉ đạo là không thể không có khi lãnh đạo phân bố một cách dày đặc như thế!

Không biết việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ ở đây được tiến hành kiểu gì mà cán bộ quản lý lại dồn về đây nhiều đến như vậy? Không lẽ sở này là mảnh đất cho hạt giống cán bộ quản lý? Hay ông giám đốc Sở quen tay chỉ đặt bút ký quyết định bổ nhiệm cho cán bộ quản lý mà không cần tuyển chuyên viên để làm việc? Điều ấy khiến dư luận không thể không nghi ngờ đằng sau các quyết định bổ nhiệm ấy ẩn chứa nhiều bất thường.

Lẽ nữa ngân sách chi cho các vị trí quản lý chắc chắn sẽ nhiều hơn nhân viên (vì có thêm trợ cấp chức vụ). Với cả nguyên một dàn lãnh đạo hùng hậu thế này, ngân sách làm sao không nở nổi trong khi hiệu suất công việc lại không tăng, nếu không muốn nói là giảm.

Đồng ý rằng việc cả cơ quan có nhiều quan chức như thế có thể giúp các quan này nể mày nể mặt, chiếm ưu thế khi giao dịch nhưng nó cũng đồng thời kéo trì sự phấn đấu trưởng thành, ý thức phục vụ xã hội; làm gia tăng quan cách đối với các cá nhân liên quan….

Trong khi Đảng và Nhà nước đang quyết liệt trong việc tinh giản biên chế, tăng cường hiệu suất quản trị, giảm ngân sách chi tiêu cho bộ máy thì những gì xảy ra ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương cho thấy một điểm lệch, bởi sự dễ dãi của cấp trên trong công tác bổ nhiệm cán bộ, sự ham hố quyền lực của một bộ phận cán bộ, sự quan liêu, lơ là của cấp trên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm