Muốn thách thức lệnh của Thủ tướng?

Còn nhớ, tại phiên họp trực tuyến Chính phủ hồi 30-6, Thủ tướng đã gay gắt hỏi: “Hà Nội có nghiêm túc xử lý tới cùng sai phạm trong vụ tòa nhà 8B Lê Trực không? Hay vẫn cứ để trơ trơ như thế?”. Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã hứa sẽ kiên quyết xử lý và UBND quận Ba Đình sẽ ứng trước kinh phí để phá dỡ phần sai phạm công trình này. Ông Sửu hứa: “Chúng tôi bảo đảm thực hiện kiên quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Công trình 8B Lê Trực như Thủ tướng đã từng nhận định là vụ việc mà chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật; là biểu hiện yếu kém về hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Lẽ ra những yếu kém và bất chấp pháp luật ấy cần phải được xử lý mạnh tay và triệt để theo đúng pháp luật.

Hiến pháp đã quy định rằng: Thủ tướng có quyền hạn, nhiệm vụ “Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, bảo đảm tính thống nhất và thông suốt của nền hành chính quốc gia”. Điều ấy cũng có nghĩa rằng những chỉ đạo hợp hiến như trong vụ việc 8B Lê Trực cần được hệ thống hành chính nhà nước của thủ đô Hà Nội tuân thủ triệt để.

Dù có viện bất cứ lý do gì thì kể từ tháng 11-2015 đến nay, việc UBND TP Hà Nội chưa thể xử lý được công trình này càng làm tăng thêm những minh chứng về việc kỷ cương chưa chặt. Quyết tâm xử lý vụ việc này để làm gương, để lấy lại tính tôn nghiêm của mệnh lệnh người đứng đầu hệ thống hành chính là phù hợp với pháp luật và tình hình thực tiễn. Nhưng nếu UBND TP Hà Nội không chịu thi hành mệnh lệnh của Thủ tướng và thực hiện lời hứa trước Chính phủ thì kỷ cương của quốc gia, hiệu năng hợp hiến của Thủ tướng không được tôn trọng.

Nếu vụ việc 8B Lê Trực không được xử lý nhanh và triệt để hơn nữa thì đây cũng là tấm gương “lờn thuốc” cho các địa phương khác noi theo để phớt lờ ngay cả những chỉ đạo và quyết định hợp hiến của Thủ tướng.

Xử lý vụ việc 8B Lê Trực không thể chậm trễ hơn nữa. Bởi lẽ ở bất kỳ một nhà nước pháp quyền nào, những quyết định hợp hiến cần phải được thi hành triệt để, không thể xảy ra tình trạng “để lâu cứt trâu hóa bùn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm