Không khoan nhượng với con quan

Đó khẳng định của lãnh đạo Đồng Nai đối với vụ biệt thự “lụi” của gia đình ông Nguyễn Văn Đấu, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai. Về vấn đề này, thư Huyện ủy Thống Nhất cũng nói rõ: Việc công trình trên xây sai thì chắc chắn sẽ tháo dỡ theo đúng quy định”. Có thể nói sự quyết liệt với sai phạm của lãnh đạo các cấp ở Đồng Nai là một tín hiệu vui!

Bởi lẽ việc những biệt phủ, biệt thự của quan chức, con quan chức ở nhiều địa phương đang cho thấy một góc tối trong việc thực thi pháp luật nói chung. Biệt thự “lụi” của con ông phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, nếu chiếu theo trình tự của pháp luật không đúng.

Nếu tháo dỡ được biệt thự “lụi” này, Đồng Nai sẽ tấm gương cho việc bảo đảm tính nghiêm minh và bình đẳng của pháp luật. Bởi thực tế là những biệt phủ, biệt thự “chui” của các quan chức, con quan chức ở nhiều địa phương đã được xử lý theo phương án… “phạt cho tồn tại”.

Nếu tháo dỡ được biệt thự “lụi” này, Đồng Nai sẽ gửi đến công luận một thông điệp rằng: Pháp luật phải được bảo đảm tính nghiêm minh dù ở bất cứ cấp nào. Thông điệp này là quan trọng nếu so sánh với rất nhiều công trình sai phạm của các đại gia xây dựng lớn cũng như không ít quan chức cho tới nay vẫn “yên vị” ở đónhư một thách thức với luật 0pháp. Nó sẽ càng quan trọng hơn trong bối cảnh hàng chục tỉnh, thành trên cả nước đang đau đầu vì những vi phạm trong xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh.

Nếu biệt thự “lụi” của con quan chức ở tỉnh Đồng Nai được tháo dỡ, chắc chắn những cậu ấm, cô chiêu con quan ở khắp nơi sẽ nhận ra rằng khi chính quyền quyết tâm thực thi pháp luật thì cũng chính là lúc họ cần phải hành xử gương mẫu hơn để giữ gìn thanh danh không chỉ cho mình. Bởi thực tế không ít những cậu ấm, cô chiêu, thậm chí là cả tài xế của những quan chức cũng dựa vào cha mẹ, cấp trên của mình để bất chấp pháp luật.

Nếu biệt thự “lụi” nói trên được tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật thì đó là một minh chứng rõ ràng nhất cho nguyên lý rằng chỉ cần lấy pháp luật làm kim chỉ nam thì chính quyền bất kỳ cấp nào cũng có thể trở thành nhân tố thúc đẩy việc hình thành nhà nước pháp quyền.

Nếu biệt thự “lụi” nói trên được tháo dỡ vì vi phạm pháp luật thì thông điệp gửi đến xã hội sẽ tính nghiêm minh của pháp luật và sự công tâm của chính quyền sẽ giải quyết tận gốc tình trạng pháp thiên” trong xã hội.

Không khoan nhượng cho con quan bất kể một vi phạm nào sẽ là yếu tố quan trọng để pháp luật trở nên bình đẳng theo đúng tinh thần của hiến pháp. Bởi xét cho đến cùng quan chức hay con quan chức, trước hết là công dân. Và hẳn nhiên mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm