Khi bộ trưởng ‘bỏ rơi’ quyền lực của mình

Hình ảnh người dân tranh cướp lộc, nhà sư đứng trên cao ném lộc cho đám đông tranh cướp, người đi lễ hội nhét tiền vào tay, vào miệng tượng… tạo ra một bức tranh xấu xí về văn hóa.

Với chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, lẽ ra Bộ VH-TT&DL không những phải lên tiếng mà còn phải có những đề xuất về biện pháp chấn chỉnh hiệu quả. Bởi như Thủ tướng đã từng nói: Coi nhẹ văn hóa sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của quốc gia. Thế nhưng thay vì mạnh mẽ lên tiếng và chấn chỉnh, tư lệnh ngành văn hóa lại chọn giải pháp… im lặng.

Bởi vậy mà Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ngày 14-2 đã nói thẳng với lãnh đạo Bộ VH-TT&DL: “Thủ tướng sáng nay gọi tôi sang nói nếu bộ trưởng ngại lên tiếng thì báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng lên tiếng”.

Lời đề nghị này của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng có lẽ là lời đề nghị đáng suy nghĩ trong bối cảnh Chính phủ đang thực hiện phương châm liêm chính, kiến tạo và hành động. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, đích thân Thủ tướng đã phải lên tiếng về nhiều vụ việc như quán cà phê Xin Chào, nữ tiếp viên hàng không bị đánh, cụ già bị hành hung… Nhiều ý kiến đã bày tỏ sự quan ngại về hoạt động của bộ máy hành chính khi mà đích thân Thủ tướng phải lên tiếng chỉ đạo những vụ việc cụ thể.

Bên hành lang kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV hồi tháng 11-2016 vừa qua, đích thân người viết đã chứng kiến có đại biểu nêu vấn đề này với Thủ tướng. Một cách cương quyết, Thủ tướng nói rằng: Thủ tướng phải đi sâu đi sát như thế mới làm tình hình chuyển biến.

Điều đó có nghĩa khi Thủ tướng phải đích thân chỉ đạo từng sự vụ thì cũng có nghĩa là bộ máy hành chính nhà nước chưa hoạt động đúng chức năng và chưa nhanh nhạy theo đúng phương châm hành động của Chính phủ.

Một bộ máy hành chính hiệu quả cũng có nghĩa là từng bộ, ban ngành, chính quyền địa phương các cấp phải chu toàn nhiệm vụ trong lĩnh vực, địa bàn của mình. Bởi không thể lúc nào Thủ tướng cũng phải đích thân chỉ đạo từng sự vụ cụ thể được.

Khi bộ trưởng ngại lên tiếng mà để đích thân Thủ tướng phải chỉ đạo từng sự vụ cụ thể cũng có nghĩa là tư lệnh ngành đã không làm tròn bổn phận, bỏ rơi cái quyền được Nhà nước giao phó và nhân dân tin cẩn định đặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm