Học cách sống đẹp từ chuyện ra đề thi

Thích thú bởi sự dụng công của người ra đề lồng ghép vào đó những bài học không có trong sách vở. Những bài học có thể hằng ngày vẫn xảy ra xung quanh nhưng trẻ em vì lý do nào đó có thể không được tiếp cận, hay do chính sự bảo bọc quá kỹ càng của cha mẹ nên vô tình không nhận thấy.

Sự xuất hiện những câu chuyện thời sự từng xôn xao trên mạng xã hội như việc một học sinh lớp 11 làm bể kính xe đã để lại thư xin lỗi và số điện thoại, đám đông hôi của khi xe ô tô gặp nạn hay đối thoại giữa cậu học sinh và người mẹ về “tiền công”, lời răn trên Văn bia… đã xuất hiện trên đề thi.

Trước đó, đề thi môn văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM năm 2016 cũng được đánh giá cao khi cả ba câu trong đề đều ra theo hướng mở, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn sinh động của đời sống. Gần nhất, đề thi văn học kỳ 1 của Trường THPT Trường Chinh (Tân Bình) hôm 12-12 cũng khiến nhiều phụ huynh học sinh sửng sốt khi đưa lời bát hátÔng bà anh, một bài hát đang rất “hot” của giới trẻ, vào phần thi đọc hiểu văn bản. Theo nhà trường, mục đích ra đề nhằm khuyến khích học sinh trình bày bằng suy nghĩ và cảm xúc thật của bản thân mỗi em chứ không phải là câu từ khuôn mẫu, sáo rỗng như lâu nay.

Từ năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có chủ trương cách ra đề thi và kiểm tra có một tỉ lệ phù hợp các câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với thực tiễn cuộc sống, nhất là các môn khoa học xã hội. Đây là một bước đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tế của xã hội, đồng thời cũng phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện việc dạy-học trong nhà trường phổ thông hiện nay của ngành giáo dục. Bởi một thời gian quá dài, con em chúng ta bị gò bó trong kiểu học truyền đạt thụ động, kiến thức sách vở, khuôn mẫu từ đáp án cho tới cách hành văn…

Những đổi mới cách ra đề thi gần đây là một dấu hiệu tích cực, dù chưa hoàn toàn như ý muốn nhưng phụ huynh có thể hy vọng vì mục tiêu giáo dục hướng tới: Trẻ đến trường không chỉ học trong sách vở, học để thi mà còn học cách sống, học bước vào đời và học để biết yêu thương...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm