Hậu quả thật từ thế giới ảo

… Ngày 17-4, người đàn ông bỏ rơi bé gái đã quay lại trước cổng nhà và để lại 500.000 đồng kèm các đồ chơi và một bức thư. Thư viết:Mẹ của cháu đã bỏ cháu ngay khi nó chỉ mới một tháng tuổi. Đây là số tiền cuối cùng mà anh kiếm được vì ngày mai anh sẽ phải thi hành án”.

… Ngày 11-5, một số đồ dùng và tiền kèm theo một bức thư dài được người cha gửi đến: “Ngày anh gửi đồ cho em là ngày anh ra đầu thú, anh sẽ không về được nữa vì anh xin được tử hình, ngày 29-5 này sẽ có phán quyết”.

Đó là những gì cô gái ở Bình Chánh đã chia sẻ lên mạng và tha thiết mong mọi người cùng tìm cha cho bé.

Kết quả của những dòng thông tin trên là có đến hàng chục ngàn lượt chia sẻ. Đây là con số khủng về lòng tốt khi thấy việc tốt cần phải chìa tay giúp đỡ từ cộng đồng mạng. Điều này cho thấy lòng tốt luôn hồn nhiên, không cần kiểm chứng.

Thế nhưng đến nay người ta mới biết sự thật là người cô ruột đã đem chính cháu mình ra làm trò đùa. Hình ảnh kháu khỉnh của cháu bé được lan truyền chóng mặt, trong khi cha mẹ của đứa trẻ không hề biết con mình bị đem ra làm trò đùa. Rất nhiều người nghi ngờ cô gái bán hàng mỹ phẩm online này đã làm chiêu trò để được càng nhiều người chú ý đến trang sản phẩm của mình càng tốt. Đến bây giờ người ta vẫn không biết lý do gì cô gái lại làm chuyện đó nhưng điều chắc chắn rằng rồi các cơ quan thực thi pháp luật sẽ không thể bỏ qua hành vi phát tán thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cháu bé và xúc phạm niềm tin của cộng đồng. Trước đó, chính cô gái này đã từng tung tin ảo trên mạng về chuyện chặn đường đòi cướp nội tạng ở Sài Gòn gây hoang mang dư luận. Thế giới mạng thì ảo nhưng hậu quả của nó thì rất thật.

Xã hội sẽ trở nên xấu đi biết bao khi mỗi lần làm việc gì tốt cho ai người ta phải giật mình nghi ngờ nên-không nên. Cái giá của hành vi làm sứt mẻ niềm tin của cộng đồng không hề nhẹ, trừ khi người đó có vấn đề về tâm thần.

ĐÔNG YÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm