Hành xử theo kiểu phi pháp của Trung Quốc

Cũng chính ngày này cách đây một năm (9-7-2015), tàu cá QNg 90559 TS của ngư dân Trương Văn Đức ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cũng bị tàu Trung Quốc đâm chìm khiến 11 ngư dân rơi xuống biển giữa đêm tối ở vùng biển Hoàng Sa.

Và chắc chắn người Việt Nam chưa ai có thể quên cú đâm trí mạng của Trung Quốc vào con tàu ĐNa 90152 do thuyền trưởng Đặng Văn Nhân điều khiển, khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa chiều 26-5-2014.

Điểm lại mỗi sự kiện phi nhân tính trên, người viết vẫn nhớ như in hình ảnh các con tàu hung hãn trên biển Đông của Trung Quốc. Điều gây phẫn nộ không chỉ cho nhân dân Việt Nam mà cho cả công luận thế giới là các thể loại tàu này của Trung Quốc khi cố tình đâm chìm tàu của Việt Nam đều lạnh lùng bỏ đi mà không có bất kỳ động thái cứu hộ nào.

Tất nhiên, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc nhân đạo đều không cho phép việc hành xử như vậy với ngư dân trên biển. Nó không chỉ vi phạm các nguyên tắc pháp lý mà còn hoàn toàn đi ngược lại hành xử đạo lý trong xã hội văn minh.

Nếu lấy mục đích để bao biện cho hành vi thì chúng ta cũng rất hiếm thấy các hành xử tương tự vậy. Lấy ngay ví dụ việc ngư dân Trung Quốc xâm nhập sâu vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam để đánh bắt, các lực lượng chấp pháp Việt Nam đã rất quyết liệt trong xử lý nhưng chưa bao giờ hành xử như kiểu của các tàu Trung Quốc.

Có ý kiến cho rằng Việt Nam e ngại Trung Quốc nên không “mạnh tay” với những tàu cá sai phạm của ngư dân nước này. Hiểu như thế e là không phải, bởi lẽ khi chúng ta làm chủ thực sự vùng biển của mình, chúng ta phải hành xử tương xứng với tư thế làm chủ đó. Mà việc đầu tiên là phải tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc nhân đạo của xã hội loài người. Cách hành xử hung hãn, phi nhân tính của các tàu Trung Quốc khiến người ta nghĩ ngay đến sự bất chính và phi pháp. Vì tâm lý thường thấy của những kẻ sai phạm là sử dụng các phương thức phi pháp để bảo vệ lấy sự phi pháp của mình.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý các tàu đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vào ngày 9-7-2016 và bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam. Hy vọng rằng Bắc Kinh nhận thức rõ các hành vi đầy xấu hổ của các tàu chấp pháp của mình để có những hành xử đáng với tư cách của một “nước lớn” hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm