Giảm tải bệnh viện không chỉ là trách nhiệm của ngành y

Đó là để tỏ lòng biết ơn đối với những người đảm trách công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Xã hội tôn vinh ngày Thầy thuốc còn vì đây là một nghề đặc thù. Người thầy thuốc ngoài chuyện phải thường xuyên đối diện với những bệnh tật, rủi ro cao, công việc còn đòi hỏi họ phải luôn trau dồi cả về y thuật lẫn y đức. Cùng với việc tôn vinh ấy, xã hội cũng gửi gắm rất nhiều kỳ vọng để ngành y ngày một phát triển.

Tại hội nghị tổng kết công tác khám, chữa bệnh năm 2015 hồi cuối tháng 1-2016, BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở trực thuộc Sở Y tế trong năm vẫn còn nhiều điều khiến người dân bức xúc như vẫn còn xảy ra các ca điều trị tai biến; việc giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế còn bị phản ánh khá nhiều qua đường dây nóng; cơ sở hạ tầng một số nơi còn thiếu và yếu...

Đặc biệt là tình trạng quá tải bệnh viện (BV) khiến người dân phải chờ đợi, nhiều bệnh nhân phải nằm chung giường, thậm chí kê giường cả ra hành lang BV.

Để đáp ứng các yêu cầu bức thiết đó của người dân, trước hết cần sự thay đổi trong chính nhận thức của đội ngũ các thầy thuốc. Người bệnh cần sự chân thành, thấu cảm và tôn trọng khi họ phó thác sinh mệnh của mình cho các y, bác sĩ. Một trong các biện pháp giảm tải trước mắt mà Sở Y tế TP.HCM đưa ra có thể thực hiện ngay như tăng bàn khám, kê thêm giường, ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, tăng giờ làm việc kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ; đẩy mạnh hoạt động điều trị ngoại trú...

Mặt khác, về khách quan và lâu dài, giảm tải BV phải song hành với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng nhiều giải pháp căn cơ. Đó là việc đầu tư cơ sở vật chất nâng cấp BV tuyến dưới, phát triển các BV vệ tinh, luân chuyển bác sĩ tuyến trên và tuyến dưới; kể cả đào tạo đội ngũ bác sĩ gia đình như hiến kế mới đây của thầy thuốc lão thành - GS Trần Đông A với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Để hoàn thành trọng trách này, không chỉ phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên y tế mà cần sự vào cuộc quyết liệt của cả lãnh đạo ngành y tế, quản lý BV và cả các cấp chính quyền TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm