Đừng dễ dãi với ‘bằng lái FC’!

Ngay sau đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM liền kiến nghị nới điều kiện cấp bằng lái xe “chuyên dùng FC” để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Không lâu sau, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý. Theo đó, Bộ trưởng Thăng đồng ý giảm thâm niên (từ ba xuống còn một năm) đối với người thi lấy bằng lái hạng FC nên những người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đủ 24 tuổi, lái được 50.000 km an toàn là được nâng hạng.

Tuy vậy, tại cuộc tọa đàm với doanh nghiệp vận tải container ở “điểm nóng” về các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu) hôm 11-6 tại TP.HCM, nhiều ý kiến băn khoăn về các tiêu chí của việc nới lỏng này. Lý do, tiêu chí “50.000 km cho ba năm” trước đây là lấy theo tám giờ lái xe/ngày, tương ứng với khoảng 100 km/ngày với xe tải. Nay Bộ GTVT cho “nén” lại còn một năm thì trong khoảng 300/365 ngày cầm vô lăng (do trừ một số ngày nghỉ) tài xế phải lái xe liên tục 10-12 tiếng/ngày mới đạt khoảng 45.000-50.000 km. Nhưng điều này lại mâu thuẫn với quy định hiện hành của Bộ GTVT là không được lái xe liên tục tám tiếng và không quá 10 giờ/ngày.

Còn tiêu chí “lái xe an toàn” khá mơ hồ thì ai sẽ chứng minh, chứng thực cho điều này? Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói: “Doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ làm việc này và phải chịu trách nhiệm về cả mặt hành chính và hình sự”.

Câu trả lời trên đã không làm thỏa mãn, không giải tỏa sự căng thẳng về nỗi lo thường trực của người dân trước “hung thần container” trên đường.

Trong “cơn khát” tài xế FC nghiêm trọng và cách quản lý của nhiều hãng xe còn nhiều bất cập, thậm chí cho qua, sẵn sàng nhận tài xế xài bằng giả, nghiện ngập thì việc dễ dãi “chứng” vào cái tờ giấy theo quy định của Bộ GTVT để cho được việc của mình là điều dễ thấy. Hãy nhớ cho rằng tai nạn xảy ra gây đau đớn và xót xa là cho gia đình nạn nhân, cho xã hội mà không có “trách nhiệm” nào có thể bù đắp cho được.

Đến đây tưởng cũng nên nhớ lại câu chuyện cũ. Giữa năm 2010, khi chuẩn bị xử phạt người không có bằng FC lái xe đầu kéo thì Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng liên tục kêu khó vì 70% người lái chưa có bằng FC. Sau đó là quyết định cho lùi thời gian xử phạt rồi đến nay số lượng xe đầu kéo và số bằng lái đều tăng lên (nhưng tỉ lệ bằng lái FC/đầu kéo Thứ trưởng Thọ đánh giá là phù hợp). Để rồi đi kèm đó, số vụ TNGT do xe đầu kéo gây ra đã tăng dữ dội, gần 250%.

Vậy nhưng doanh nghiệp tiếp tục kêu khó về việc thiếu tài xế bằng FC rồi thì Bộ GTVT chiều theo, lại nới rộng điều kiện xét cấp bằng cho người lái loại xe được mệnh danh là “hung thần container”.

Việc sửa một quy định là không khó. Thế nhưng trước tình hình tai nạn giao thông do loại xe này gia tăng khủng khiếp như vậy thì việc nới rộng như thế là có quá dễ dãi?

Doanh nghiệp đã dễ dãi sử dụng tài xế và điều này được vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói là doanh nghiệp đang… tự sát. Nếu các cơ quan quản lý lại dễ dàng xét cấp bằng lái nữa thì không khéo lại càng làm gia tăng các vụ “giết người” do các tài xế FC “có bằng, thiếu chuẩn” gây ra.

Xin đừng dễ dãi với bằng lái FC!

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm