Đất cho cây xanh, giáo dục treo quyền lợi người dân

Nhỏ hơn thì có hàng ngàn tuyến đường/hẻm quy hoạch mở rộng lộ giới trong khi nhà dân hai bên dày đặc và kiên cố đã bị đưa vào quy hoạch cả chục năm nay nhưng rất khó có khả năng thực hiện.

Trong báo cáo của Sở QH-KT tại buổi giải trình trước Thường trực HĐND TP ngày 27-11, hai minh chứng của công tác quy hoạch được nêu ra đó là việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch với đất công viên cây xanh và đất giáo dục. Con số đất công viên cây xanh được quy hoạch tới hơn 11.000 ha nhưng thực tế chỉ mới thực hiện chưa đầy 500 ha (chưa đạt được 5% tổng diện tích đất quy hoạch). Còn đất giáo dục được quy hoạch tới hơn 3.300 ha nhưng chỉ thực hiện chưa tới 1.000 ha (chiếm tỉ lệ 30%).

Đây là kết quả của quá trình lập, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn TP trong cả một thời gian dài. Và đó cũng chỉ là những con số về quy mô, diện tích đưa vào quy hoạch đã được thống kê rõ ràng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là số phận và cuộc sống của hàng chục ngàn người dân bị ảnh hưởng bởi những quy hoạch này có lẽ là rất khó có thể đong đếm được. Người dân, thậm chí không chỉ một thế hệ mà nhiều thế hệ trong nhiều gia đình đã thiệt thòi, mất mát rất nhiều cũng chỉ vì quy hoạch.

Trước đó, việc ngồi bàn giấy “bôi xanh, bôi đỏ” chồng quy hoạch lên hàng loạt nhà dân cũng từng được lãnh đạo Sở QH-KT và UBND TP nhìn nhận. Đến năm 2013, việc TP điều chỉnh quy hoạch của hơn 300/600 đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 cũng là cách “sửa lỗi” những bất cập trong công tác lập quy hoạch.

Trong buổi TP và các sở, ngành giải trình trước Thường trực HĐND TP, rất nhiều đại biểu HĐND cho rằng cách làm quy hoạch như lâu nay là “có vấn đề”. Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Thanh Nhã cũng thừa nhận công tác lập, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch đang có nhiều bất cập, còn chưa bám sát thực tiễn. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng khẳng định cách làm quy hoạch như lâu nay là chưa ổn và cần phải thay đổi để phù hợp với thực tiễn. Ông Tuyến cũng đã cam kết TP sẽ xem xét nghiên cứu, kiến nghị các chính sách để người dân trong quy hoạch bớt thiệt thòi, đồng thời khẳng định TP sẽ chấm dứt tình trạng “ngồi bàn giấy làm quy hoạch” để các đồ án quy hoạch khả thi và hợp lòng dân hơn. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đồng tình việc phải thay đổi tư duy làm quy hoạch cũng như tư duy trong cách tổ chức thực hiện quy hoạch thì mới có TP hiện đại, văn minh và chất lượng đời sống của người dân mới được nâng cao.

TP.HCM đang chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2010 và nhìn nhận “đã đến lúc phải thay đổi cách làm”. Mong là với tư duy mới, cách làm mới, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ không vấp phải “vết xe đổ” như đã nêu trên.

Và khi đó, câu chuyện về nỗi khổ của người dân trong quy hoạch sẽ dần được khép lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm