Chống tham nhũng: Hành động, hành động nữa!

Hai sự việc này càng có ý nghĩa khi xảy ra ngay sau cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (PCTN) Trung ương với khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng: “Thời gian qua, đấu tranh PCTN đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lúc còn làm chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kể: Hồi tháng 1-2017, đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hai lần nói với ông rằng nếu chỉ có Đảng và Nhà nước chống tham nhũng thì không thành công. Đó cũng chính là lý do mà MTTQ Việt Nam và báo chí được Tổng Bí thư kỳ vọng sẽ góp phần lớn hơn trong việc chống tham nhũng.

Tại nhiều kỳ họp Quốc hội gần đây, cử tri và nhân dân, thông qua báo cáo của MTTQ Việt Nam đều nhìn nhận và đánh giá đúng quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến cam go này.

Mới đây nhất, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, nhân dân và cử tri cho rằng: “Công tác đấu tranh PCTN của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận”. Điều đó được thể hiện qua việc Đảng và Nhà nước đã phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng.

Tuy nhiên, cửtri vànhân dân cũng rất công bằng khi nhận định việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quảnghiêm trọng còn chậm và yêu cầu các cơ quan, tổchức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng.

Trong mỗi lần tiếp xúc trước và sau các kỳ họp Quốc hội, cử tri cũng đều nêu lên băn khoăn và chất vấn về tình hình tham nhũng cũng như tiến trình xử lý dứt điểm tình trạng này. Bởi lẽ tham nhũng từ trước tới nay dù được xác định là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ, sự thịnh vượng của quốc gia nhưng quá trình xử lý những kẻ tham nhũng vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp thứ 16 của Ban chỉ đạo PCTN Trung ương mới đây đã tiếp tục đốc thúc khẩn trương làm rõ hàng loạt vụ mà dư luận đang quan tâm, trong đó có vụ MobiFone mua lại AVG (dù Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc khá lâu nhưng đến nay dư luận vẫn chưa rõ kết luận cụ thể).

Các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã nhiều lần nhấn mạnh “không có vùng cấm trong chống tham nhũng”. Có thể thấy rằng những gì đã xảy ra trong những ngày qua cho thấy công cuộc chống tham nhũng đã bắt đầu đi vào thực chất, không có vùng cấm, không né tránh. Điều này khi hành động đến cùng chắc chắn sẽ tạo được niềm tin của nhân dân về quyết tâm của Đảng, Nhà nước trước vấn nạn tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm