Góc nhìn

Chất kết dính và dư địa cho TP.HCM chống dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thông tin quận 7 tuyên bố kiểm soát được dịch đặt cho dư luận những câu hỏi và cũng là những kỳ vọng sau nhiều tuần TP.HCM phải siết chặt giãn cách.

Câu hỏi lớn nhất là “kiểm soát được dịch nghĩa là gì?”. Qua các phân tích về thực trạng hệ thống y tế, an sinh xã hội và kế hoạch tái thiết mà quận 7 đã công bố, có thể thấy đến lúc này quận 7 đã cho dư luận câu trả lời thỏa đáng.

Nhân viên y tế Trung tâm hồi sức tích cực thuộc BV dã chiến số 16
do BV Bạch Mai vận hành phấn khởi trong ngày tiễn những bệnh nhân đầu tiên xuất viện (ngày 1-9). Ảnh: NGUYỆT NHI

Hiểu đơn giản nhất thì số F0 đã giảm, số ca tử vong đã dần tiến về zero, hệ thống y tế đã lấy lại thế chủ động, thậm chí có thể hỗ trợ thêm các quận lân cận chữa trị, cấp cứu F0 ở các tầng trung bình, nặng, hồi sức. Bên cạnh đó, quận đã phủ rộng vaccine mũi 1 và đang tiếp tục mũi 2, trong đó gần như tất cả đối tượng yếu thế (người già, bệnh nền) đều đã được tiêm đủ. Điều đó dự báo số F0 nếu có cũng sẽ không cao; và số ca trở nặng, tử vong đang và sẽ được kéo giảm xuống mức thấp nhất.

Việc quận 7 lập ra Trung tâm nghiên cứu dữ liệu, lên phương án hoạt động sau khi dịch được kiểm soát từ giữa tháng 8; đồng thời đã thông qua Kế hoạch triển khai các phương án phục hồi, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn sau khi kiểm soát được dịch vào đầu tháng 9 cho thấy quận đã bước vào giai đoạn chuyển tiếp để sẵn sàng tái thiết. Điều đó tạo ra một điểm sáng giữa bức tranh chung vẫn còn nhiều vùng đỏ của TP.HCM.

Sau quận 7, có lẽ người dân bắt đầu “soi” nhiều hơn vào các quận, huyện khác với các chỉ dấu mà quận 7 đã tiếp cận. Quan sát số liệu có thể thấy quận 11, quận Phú Nhuận cũng là những địa phương đang tiệm cận với trạng thái “kiểm soát được dịch”, sẵn sàng chuyển tiếp và tái thiết trong thời gian sớm nhất. Kết quả ấy, dù quận 7, quận 11 hay quận Phú Nhuận… không phải đến từ ngẫu nhiên hay may mắn, mà khi nhìn lại toàn bộ quá trình từ nửa cuối tháng 7 đến nay, chúng ta sẽ thấy: (i) Nhận thức và thay đổi chính sách của chính quyền TP đã trở nên hiệu quả hơn sau giai đoạn đầu lúng túng; (ii) Các quận, huyện đã tổ chức thực hiện chính sách đến từng phường, xã, thị trấn, khu phố, tổ dân phố… mạch lạc và nhịp nhàng hơn; (iii) Các quận, huyện và tuyến cơ sở ngày càng có nhiều sáng kiến, được khái quát hóa thành mô hình chăm sóc an sinh, y tế chặt chẽ.

Việc quận 7 tuyên bố kiểm soát được dịch không phải cảm tính mà dựa vào các tiêu chí rất cụ thể sẽ mở ra tiền đề tích cực cho các quận, huyện khác có thể tham khảo. Quan trọng là TP khi phòng chống dịch cần một cách tiếp cận tổng thể theo vùng nguy cơ, chứ không phải theo địa giới hành chính. Vì vậy, thành công của quận 7 vừa là một “chất kết dính” cần thiết để tất cả địa phương cùng chia sẻ, trao đổi, rút ra bài học và hỗ trợ lẫn nhau trong những ngày tiếp theo; vừa tạo ra các “dư địa” về nguồn lực để các quận, huyện khác có thể cùng chia sẻ (vaccine, giường bệnh, thực phẩm…) tiến tới kiểm soát dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm