Bao giờ thôi hết chuyện ‘treo’?!

Không kể các kỳ họp bất thường thì mỗi năm HĐND TP có hai kỳ họp, cũng có nghĩa là từ đó đến nay cũng có hơn 10 kỳ họp. Thế nhưng những bức xúc về quy hoạch “treo” và dự án “treo” chưa bao giờ thôi làm nóng nghị trường TP.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong thời gian qua, TP đã xóa nhiều quy hoạch không khả thi cùng hàng trăm dự án thi công “rùa bò”, thậm chỉ xí đất rồi “ngâm” đó. Chính sách giải quyết các quyền lợi của người dân sống trong vùng quy hoạch cũng đã được ban hành. Vậy tại sao đến hẹn lại lên, cứ mỗi kỳ họp HĐND thì vấn đề này lại tiếp tục được xới lên? Tại sao cả hệ thống chính quyền quyết liệt vào cuộc trong một thời gian rất dài nhưng vẫn không thể giải quyết hết các hệ lụy? Cũng xin nói thêm, trải qua cả chục kỳ họp ấy, HĐND TP cũng đã ban hành tới hai nghị quyết (16/2016 và 21/2017) và UBND TP cũng có hàng loạt văn bản chỉ đạo để xử lý về vấn đề này nhưng tại sao vẫn không thể giải quyết dứt điểm? Điểm mấu chốt nằm ở đâu?

Có lẽ bản chất vấn đề nằm ở việc giải quyết quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng của quy hoạch. Bởi một khi quyền lợi của dân đã được đảm bảo, họ không chịu đủ thứ thiệt thòi, không phải chịu cảnh tạm cư trên chính nhà, đất của mình thì quy hoạch không còn là vấn đề với họ.

Về việc này, TP.HCM cũng đã vận dụng hết mọi quy định pháp luật có lợi cho dân nhưng cuối cùng vẫn không giải quyết được tận gốc của vấn đề. Cụ thể là năm 2014, TP ban hành Quyết định 27, dù không giải quyết triệt để các quyền lợi bình thường của dân nhưng cũng góp phần giải quyết bức xúc của họ trong thời gian chờ quy hoạch. Đến khi Luật Xây dựng thay đổi, TP ban hành Quyết định 26/2017, quyền lợi vốn mỏng manh của dân dính quy hoạch bị siết lại.

Dường như trong câu chuyện này, chính quyền vẫn mãi loay hoay trong việc làm sao để không sai luật mà vẫn đảm bảo được quyền lợi cho dân. Hoặc nếu không thì lý tưởng nhất vẫn là có đủ một nguồn ngân sách “khủng” để hiện thực hóa quy hoạch đúng như mong muốn. Nhưng hiện nay, hai vấn đề đó vẫn là một “phương trình vô nghiệm”, một bài toán quá hóc búa với TP.HCM trong thời điểm này.

Trong mấy phút đăng đàn hôm nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong rất chia sẻ và thấu hiểu về nỗi đau khổ của người dân bị ảnh hưởng trong dự án treo gần ba thập niên là Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa. Người đứng đầu TP cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ của dự án. Làm sao để kỳ họp sau, vấn đề này không còn được đặt ra, đó là cả một vấn đề không nhỏ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm