Anti-vaccine: Phải sáng suốt trước bức màn vô hình

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, status của người mẹ này có hàng trăm lượt chia sẻ và hàng ngàn bình luận.

Tâm trạng chung của các bà mẹ là lo lắng, hoang mang với vaccine. Điều đáng bàn là bài viết của người mẹ này chỉ nói chung chung, còn con của chị đang nhập viện vì bệnh gì thì chị không nói rõ. Phần lớn bài viết miêu tả tâm trạng của người mẹ lo lắng, trách cứ vì tiêm vaccine nên con mới ra nông nỗi này.

Như một cơn lây lan, lập tức nhiều bình luận như “sợ quá”, “có nên tiêm vaccine cho con không?”, “con chị mình tiêm vaccine viêm não dẫn đến viêm não luôn”… xuất hiện dưới bài viết. Cứ như thế, bất cứ khi nào có một ca biến chứng vì tiêm vaccine, thậm chí là một status vô thưởng vô phạt về tác hại của vaccine cũng lập tức làm các bà mẹ xôn xao, lo lắng.

Sự lan truyền trên mạng xã hội càng mạnh thì thông tin đó càng khiến các trang thông tin, báo chí đào sâu khai thác, họ dành sự quan tâm cho những tin tức dạng như “Hai trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B ở Hà Tĩnh”, “Bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 in 1”, “Bé gái 14 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng viêm não”… được ưu tiên. Và những bản tin như thế này lại quay lại làm nóng diễn đàn các bà mẹ. Cứ như thế, thông tin tiêu cực về vaccine được đẩy lên cao. Trong khi đó, những thông tin phân tích ở góc độ khoa học, xác đáng từ những người có chuyên môn lại rất ít hoặc có nhưng không khiến người ta chú ý.

Vòng xoáy thông tin đó cộng với tâm lý luôn lo lắng cho sức khỏe của con của các bà mẹ đã khiến hình ảnh vaccine trở nên tệ hại. Không những tẩy chay vaccine, trong cộng đồng các bà mẹ cũng đang tồn tại phong trào tẩy chay thuốc, đặc biệt là tẩy chay kháng sinh một cách mù quáng. Với một số bà mẹ, kháng sinh là một thứ khiến cơ thể con họ còi cọc, rước thêm bệnh vào người, kháng thuốc, lờn thuốc… mà quên mất có những trường hợp dùng kháng sinh cho trẻ là điều cần thiết. Vì vậy, khi con bệnh, các mẹ bày nhau vô vàn các phương thuốc từ tự nhiên, thảo dược. Họ nhất quyết không đưa con đi khám vì sợ bác sĩ kê kháng sinh cho con. Hậu quả là có những trường hợp bé bị biến chứng nặng phải cấp cứu dù ban đầu chỉ bị viêm phế quản.

Tác dụng của cái gọi là “anti-vaccine” chưa thấy đâu nhưng tác hại khủng khiếp của nó đã hiện ngay trước mắt. Nguy hiểm nhất, chính nó đã tạo ra một sự phản vệ mù quáng trước khoa học đối với nhiều bà mẹ và sự mù quáng đó có thể đẩy đứa trẻ vào vòng xoáy tử thần bất kỳ lúc nào.

Trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin, tấm màn vô hình của thế giới ảo, cộng với những ý đồ toan tính (hút like, hút share, hút comment) vô hình trung đã giúp một số chủ “thớt” thoát ly một phần trách nhiệm của mình trước các hậu quả gây ra cho sức khỏe cộng đồng. Tất nhiên, để chống lại những trào lưu phản khoa học ấy cần sự chung tay từ nhiều phía, không chỉ là việc hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, nâng cao nhận thức xã hội mà còn có cả trách nhiệm của cộng đồng mạng trong việc phổ biến những thông tin khoa học, nhất quyết không là cầu nối vô thức lan tải những thông tin thiếu kiểm chứng.

Trên hết là sự sáng suốt, bình tĩnh của cha mẹ. Lựa chọn tiêm hay không tiêm vaccine cho con, sử dụng kháng sinh cha mẹ cần căn cứ trên những chứng cứ khoa học, thể trạng, lứa tuổi của trẻ, đặc điểm địa phương mình đang sống, tiểu sử bệnh của gia đình… để quyết định. Đừng để bức màn vô hình của thế giới ảo trở thành tấm lưới tử thần trùm xuống cuộc đời con mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm