Thêm tổ chức cạnh tranh với công đoàn: Tiền lệ chưa từng có

Ngày 5-11, thảo luận tại hội trường về Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) cho rằng cơ bản thống nhất với sự cần thiết và ủng hộ Quốc hội phê chuẩn Hiệp định CPTPP.

ĐB Ngọ Duy Hiểu nói về thách thức với công đoàn khi Việt Nam gia nhập CPTPP.

Về tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp, ĐB Bùi Sỹ Lợi cho rằng dự thảo Luật Công đoàn chính phủ cũng đang dự kiến cho thành lập tổ chức đại diện người lao động cạnh tổ chức công đoàn. Đây là một tổ chức không mang màu sắc chính trị, chủ yếu bảo vệ quyền lợi hợp pháp về quan hệ lao động và không có các hành động khác liên quan đến chính trị.

“Tôi nghĩ rằng đây cũng là cơ hội và thách thức nhưng cơ hội đối với tổ chức công đoàn cao hơn cho nên dự thảo Bộ luật Lao động cũng cần được xem xét để nghiên cứu…" - vị đại biểu khẳng định.

ĐB Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, thừa nhận sự ra đời của đại diện người lao động bên cạnh tổ chức công đoàn khiến công đoàn Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, chưa có tiền lệ.

Sau khi các điều khoản về lao động công đoàn có hiệu lực, tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với tổ chức đại diện người lao động về thu hút, tập hợp, kết nạp đoàn viên, về thành lập tổ chức ở cơ sở và chia sẻ nguồn lực về tài chính.

Trong khi tổ chức Công đoàn Việt Nam đồng thời phải thực hiện chức năng của đoàn thể chính trị trong hệ thống chính trị Việt Nam thì tổ chức khác chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích của người lao động. Bên cạnh đó, sẽ phát sinh không ít khó khăn trong việc triển khai các quy định của pháp luật về đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể, lãnh đạo và tổ chức đình công…

“Thách thức là vậy nhưng vì lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, Công đoàn Việt Nam sẵn sàng chấp nhận, vượt qua thách thức, coi đây là cơ hội đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của tổ chức mình…” - ông Hiểu nhấn mạnh.

Thực tế, thời gian qua ông Hiểu cho rằng Công đoàn Việt Nam đang đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả, khắc phục bệnh hành chính, tư duy bao cấp trong hoạt động hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn, là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Trong việc sửa đổi Bộ luật Lao động, ông Hiểu đề nghị cần thiết lập những quy định thật sự thông minh, vừa đảm bảo cam kết của Việt Nam với các đối tác nhưng vừa linh hoạt trong việc thực thi, tổ chức thực hiện.

"Đặc biệt, không để những tổ chức khác ra đời không vì lợi ích bảo vệ người lao động mà vì những động cơ chính trị, chống phá nước ta và cũng không để những tổ chức khác ra đời do giới chủ thao túng, phá hoại Công đoàn Việt Nam và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp..." - ông Hiểu nói.

"Các nước không trừng phạt thương mại Việt Nam trong ba năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực cho tất cả nhiệm vụ của chương lao động, sau năm năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực cho các nhiệm vụ liên quan đến tự do liên kết và công nhận một cách thực chất quyền thương lượng tập thể và thêm hai năm nếu các nước đồng ý xem xét lại, chúng ta cũng không bị trừng phạt về thương mại" - ĐB Bùi Sỹ Lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm