Thêm nhiều loại xe được vào cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án cao tốc trên có tổng chiều dài 55km, đã được khai thác một đoạn dài khoảng 20km từ đầu năm 2014 và đến nay đã có khoảng 2,6 lượt xe đi lại. Tuy nhiên, hiện các loại xe tải nặng trên 10 tấn và xe container chưa được phép vào cao tốc.

Theo ông Quang, sở dĩ tuyến cao tốc trên “mở cửa” cho các loại xe tải nặng, xe container lưu thông vì kể từ ngày 29-8, ba nhánh của gói thầu số 9 (nút giao Vành đai 2 - cao tốc) sẽ được đưa vào sử dụng, sớm hơn tiến độ khoảng bốn tháng.

Cũng ttừ thời điểm trên, việc tổ chức giao thông ở các nút giao vành đai 2 (quận 9, TP.HCM) và nút giao quốc lộ 51 (huyện Long Thành, Đồng Nai) với tuyến cao tốc này sẽ được tổ chức lại.

 Sơ đồ 1 tổ chức lưu thông ở nút giao vành đai 2 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: MP

Cụ thể như sau: Ở nút giao vành đai 2, hướng từ cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Duy Trinh rẽ phải vào nhánh A2-C1 (đường màu xanh lá ở sơ đồ 1) để lên cao tốc đi về Long Thành.

Nếu các loại phương tiện lưu thông trên đường vành đai 2, hướng từ ngã tư Bình Thái đén đường Nguyễn Duy Trinh thì đi thẳng tới ngã tư Nguyễn Duy Trinh - vành đai 2 rồi theo vòng xoay quay đầu ngược trở lại để vào nhánh A2-C1 lên cao tốc. Lộ trình này theo đường mày xanh dương trong sơ đồ.

Ngoài ra, tùy vào vị trí mà có thể vào tuyến cao tốc Long Thành theo các đường màu vàng (lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng từ quận 2 sang quận 9), đường màu tím (lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh hướng từ quận 9 về quận 2) hoặc màu đỏ (lưu thông trên cao tốc hướng từ Long Thành về TP.HCM) theo sơ đồ 1 hướng dẫn chi tiết.

Trong khi đó, tại nút giao quốc lộ 51 cũng có một số điều chỉnh và lộ trình lưu thông chi tiết như sau:

Sơ đồ 2 tổ chức lưu thông ở nút giao quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: MP 

Từ quốc lộ 51 đi TP.HCM theo hướng Vũng Tàu - Biên Hòa) khi đến nút giao quốc lộ 51 thì rẽ trái vào nhánh A (theo mũi tên đường màu xanh dương sơ đồ 2) để vào cao tốc về TP.HCM. Các loại xe tải dưới 10 tấn, xe khách từ quốc lộ 51 đi TP.HCM theo hướng Vũng Tàu - Biên Hòa) khi đến nút giao còn được rẽ phải vào nhánh C sau đó quay đầu lên đường cao tốc để đi TP.HCM (theo đường màu cam của sơ đồ 2).

Nếu xe chạy trên quốc lộ 51 theo hướng Biên Hòa - Vũng Tàu khi đến nút giao thì rẽ phải vào nhánh A để vào cao tốc đi TP.HCM (theo đường màu xanh lá của sơ đồ 2).

Ở hướng ngược lại, TP.HCM đi quốc lộ 51, các loại xe chạy trên tuyến cao tốc hướng TP.HCM - Long Thành đi Vũng Tàu khi đến nút giao quốc l6ọ 51 thì rẽ phải vào nhánh D để ra quốc lộ 51 (theo đường màu đỏ sơ đồ 2).

Trường hợp, xe chạy trên cao tốc hướng TP.HCM - Long Thành đi Biên Hòa khi đến nút giao quốc lộ 51 thì rẻ phải vào nhánh D rồi rẽ trái theo vòng xoat để ra quốc lộ 51 (đường màu cam sơ đồ 2).

Hiện mức thu phí các loại xe lưu thông vào cao tốc theo biểu sau (ảnh 3) và ông Quang cũng cho biết, toàn tuyến cao tốc dài khoảng 54km sẽ được đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán 2015. Khi đó sẽ tính toán lại mức thu phí.

Cũng theo ông Quang, do các nhánh trên được đưa vào khai thác tạm (từ ngày 29-8) rút ngắn được gần 2km so với lộ trình hiện hữu nhưng tốc độ trên các nhánh này vẫn hạn chế ở mức 40km/h.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm