Thêm gói 50.000 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, bất động sản

Thêm gói 50.000 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, bất động sản ảnh 1Quang cảnh họp báo. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)


Mục tiêu xây dựng gói tín dụng này nhằm hỗ trợ cho ngành xây dựng, bất động sản theo Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2014, các nghị quyết 01 và 02/NQ-CP năm 2013 của Chính phủ.

Theo Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, khi tham gia chuỗi liên kết này, điểm mới trong dòng chảy của gói tín dụng là tối ưu và hiệu quả cho tất cả các chủ thể tham gia thị trường xây dựng, an toàn tín dụng cho các ngân hàng cấp tín dụng, khơi thông hàng hóa vật liệu xây dựng thông qua các hình thức trả chậm và đổi trừ, giảm tiền mặt lưu thông góp phần giảm lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng mới khi còn có các khoản vay cũ,…

Đối với nhà sản xuất có thể giải phóng được hàng tồn kho với số lượng lớn, được thanh toán đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, 10 ngân hàng sẽ tham gia chuỗi liên kết này; trong đó, bốn ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank. 

Bốn ngân hàng này dành một lượng vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng theo quy định. 

Bốn ngân hàng này được gọi là “Ngân hàng người mua” trong chuỗi liên kết, VNCB là Ngân hàng tổ chức.

Bên cạnh đó, sáu ngân hàng thương mại khác tham gia chuỗi liên kết này gồm ACB, Sacombank, Lienvietpostbank, MB, VPB, Oceanbank thuộc nhóm ngân hàng tài trợ.

Theo đó, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam hướng đến là một ngân hàng tổ chức người bán, cung cấp nguồn vốn cho các đơn vị/doanh nghiệp trong ngành xây dựng-vật liệu xây dựng-bất động sản. 

Tập đoàn Thiên Thanh hướng tới là nhà tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng, chủ trì xây dựng sàn kinh doanh vật liệu xây dựng đầu tiên trên cả nước, nhằm kích cầu sản xuất ngành xây dựng, là cơ sở để tín dụng và các công cụ tài chính được sử dụng tối ưu. 

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đang dần có tín hiệu khởi sắc, tuy nhiên, nhìn chung ngành xây dựng và thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Việc khơi thông để kích cầu cũng như giải phóng hàng tồn kho nhiều loại vật liệu xây dựng vẫn còn là thách thức lớn, vẫn tồn tại sự thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa các đối tác trong chuỗi liên kết xây dựng giữa ngân hàng với chủ đầu tư-nhà thầu-nhà cung ứng sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm