Thêm ca nhiễm, Hải Phòng yêu cầu dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ

Ngày 19-7, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường hàng loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, người về từ Hà Nội phải có phiếu xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 48 giờ.

Theo UBND TP Hải Phòng, trong đêm 18-7, cơ quan chức năng ghi nhận thêm một ca dương tính COVID-19 tại cộng đồng là chị ĐTH (SN 1981), trú tại ngõ 512 đường Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân). Cơ quan chức năng xác định đây là dấu hiệu dịch bệnh COVID-19 sẽ có diễn biến phức tạp có khả năng sẽ bùng phát trong thời gian tới.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu từ 22 giờ đêm 19-7, người dân không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ, kiểm soát người từ Hà Nội vào phải có phiếu xét nghiệm âm tính RT-PCR. Ảnh: HH

Thực hiện cách ly 14 ngày trong khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà 14 ngày đối với tất cả người về từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Người vào khu cách ly tập trung phải tự chi trả kinh phí cách ly.

Người từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có phiếu kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phường pháp Realtime-PCR trong vòng 48 giờ từ thời điểm có kết quả xét nghiệm. Dừng vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng – Hà Nội.

Những người có địa chỉ thường trú tại Hà Nội đang làm việc tại Hải Phòng yêu cầu ở lại Hải Phòng không về Hà Nội, các cơ quan đơn vị không cử cán bộ đi công tác tại Hà Nội và các tỉnh thành đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Lãnh đạo các doanh nghiệp đi công tác phải xin ý kiến các đơn vị quản lý trực tiếp và địa phương, chịu trách nhiệm nếu để nhân viên vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Hải Phòng yêu cầu dừng hoạt động các vườn hoa, công viên trên địa bàn TP, không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện, dừng các cơ sở kinh doanh ăn uống đường phố.

UBND TP giao cho Sở GTVT đề nghị Tổng cục đường sắt dừng các chuyến tàu khách đến các ga tại Hải Phòng, triển khai đến các DN, các chốt cửa ngõ TP về việc điều chỉnh phân luồng đối với xe vận tải từ Hà Nội về Hải Phòng thành nhóm nguy cơ cao (dán logo màu đỏ), kiểm tra phiếu kết quả xét nghiệm Realtime - PCR âm tính trong 48 giờ.

Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp và chủ phương tiện đưa lái phụ xe đến xét nghiệm theo yêu cầu, thực hiện giảm 50% số lượng khách đối với các phương tiện xe khách, xe du lịch, xe taxi, xe hợp đồng (trừ xe hợp đồng chuyên chở công nhân).

Công an TP có trách nhiệm chỉ đạo các chốt cửa ngõ kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào TP, phân luồng từ xa tránh ùn tắc, chịu trách nhiệm nếu để lọt người và phương tiện nhóm nguy cơ cao vào thành phố mà không được kiểm soát. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đi ra khỏi nhà sau 22 giờ đến 5 giờ không đúng quy định.

Ngành y tế TP có trách nhiệm triển khai các hoạt động khám chữa bệnh từ xa, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc với các trường hợp ho, sốt và bệnh nhân cấp cứu. Triển khai việc làm xét nghiệm test nhanh đến tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn TP, thông báo danh sách các cơ sở làm xét nghiệm để người dân biết.

Các quận huyện tăng cường kiểm tra phát hiện người về địa phương từ vùng dịch, chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện để những trường hợp này lây nhiễm trên địa bàn. Thông báo yều cầu người dân đã qua Hà Nội trong vòng 1 tuần qua (từ ngày 12-7 đến nay), khẩn trương đi làm xét nghiệm test nhanh hoặc Realtime-PCR tại các cơ sở y tế.

TP Giao UBND huyện An Dương lập ba chốt kiểm soát của huyện tại các khu vực giáp ranh với Hải Dương tại xã Đại Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm