Thêm áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khả năng lũ chồng lũ

Sáng 7-10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ lớn ở Trung bộ.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì cuộc họp.

Vị trí và đường đi của áp thấp. Ảnh: NCHMF

Khả năng có thêm một ATNĐ trên Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng ngày 7-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp còn cách các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa khoảng 170 km.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 15-20 km/giờ. Dự báo đến 13 giờ chiều 7-10, vùng áp thấp sẽ ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Phú Yên đến Khánh Hòa.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết theo phân tích mới nhất vào sáng sớm nay thì vùng áp thấp sẽ đạt mức ở cuối cấp 5 và ít khả năng mạnh lên.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là vào ngày 13, 14-10 sẽ tiếp tục có một ATNĐ đi vào Biển Đông. Cơn ATNĐ này trùng với thời điểm đang diễn ra mưa lũ đợt hai ở khu vực Trung bộ nên cần phải đặc biệt lưu ý.

Về mưa lớn, ông Khiêm vẫn nhấn mạnh khu vực Trung bộ sẽ có hai đợt mưa lớn. Trọng tâm của đợt mưa đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm nay (7-10), kéo dài từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, đơn cử như ở Quảng Ngãi có lượng mưa đến 700 mm. Dự báo tổng lượng mưa hai đợt có thể lên tới 500-1.000 mm hoặc cao hơn.

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, do ảnh hưởng của không khí lạnh khô nên Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo sáu ngày tới sẽ không có mưa, hoặc ít mưa.

Mưa chỉ quay lại sau ngày 14-10. Những nơi khác như Nghệ An, Bắc Tây Nguyên có mưa nhưng lượng mưa ít hơn, từ 200-400 mm.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CHÍ TUỆ

Với tình hình mưa như vậy, lũ trên các sông phía Bắc khả năng nguy cơ cao lên mức báo động 2, trên báo động 2. Các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị trên mức báo động 2, từ Bình Định đến Bình Thuận là báo động 2.

Cảnh báo mưa kéo dài liên tục, tương đối lớn nên nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng thấp.

Thông tin tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài, cho biết hiện nay nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi ở phía bắc đã đầy nước, trong đó có ba hồ đang phải xả lũ.

Khu vực Bắc Trung bộ, các hồ chứa đang đạt từ 12-49% dung tích thiết kế, các hồ ở Nam Trung bộ cũng đang đạt từ 12-60% dung tích thiết kế.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau đang có 486 tàu cá trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp. Số lượng thủy hải sản nuôi trồng nước mặn, nước lợ, nước ngọt đang nuôi trồng tại khu vực này cũng rất lớn, có khả năng bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lũ lớn.

Cạnh đó, báo cáo của Cục Trồng trọt, Cục Chăn nuôi cũng cho biết đang có hơn 118.000 ha rau màu, hơn 1.000 ha cây cảnh, gần 2.000 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có khả năng bị ảnh hưởng khi xảy ra mưa lũ lớn.

Nguy cơ lũ chồng lũ

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh vùng áp thấp đang ở cuối cấp 5 và khả năng không mạnh lên nữa. Vùng ảnh hưởng của áp thấp về gió không nhiều nhưng tạo ra lượng mưa rất lớn, trọng tâm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Lượng mưa bình quân 300-500 mm, có những nơi đến 1.000 mm.

“Nếu theo diễn biến này thì không cẩn thận sẽ rơi vào trận lụt lịch sử như năm 2017 từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi là nguy cơ rất cao. Sau đó lại có một cơn ATNĐ khả năng mạnh thành bão cũng hướng vào khu vực này, nguy cơ tạo ra lượng mưa lớn dẫn đến lũ quét và sạt lở đất ra cao” – ông Hiệp nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: CHÍ TUỆ

Ông Hiệp đề nghị đặt báo động các hồ trong khu vực này ở mức cao nhất. Vì trong thời gian ngắn mưa cực đoan và rất lớn, trong khi đó ở đây lượng hồ nhỏ nhiều. Đối với các hồ do Bộ NN&PTNT quản lý, trong đó có Tả Trạch, Ngàn Trươi đặt ở mức báo động đặc biệt.

Tất cả hệ thống bơm tiêu úng phải kiểm tra ngay lập tức để sẵn sàng tiêu úng cho khu vực này. Sẵn sàng các phương án về bảo đảm điện, xăng dầu, nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men… khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt chia cắt.

Về thủy sản, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Tổng cục Thủy sản tập trung chỉ đạo hướng dẫn người dân thu hoạch sớm, có biện pháp bảo vệ ao nuôi, khu nuôi nước ngọt.

Về chăn nuôi, khu vực này có gần 2.000 trang trại, chủ yếu là chăn nuôi heo, với gần 6 triệu con, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Cục Chăn nuôi có thông báo cụ thể cho các địa phương, không để xảy ra thiệt hại.

Về giao thông, đặc điểm địa hình khu vực này chưa mưa đã bị chia cắt thì với lượng mưa lớn như vậy khả năng đường quốc lộ 1, đường sắt, đường Hồ Chí Minh sẽ bị ngập lụt, ông Hiệp đề nghị cần triển khai sớm các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt.

Hai người chết do mưa lũ ở Lào Cai

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, đêm 5-10 và sáng 6-10 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn diện rộng.

Hậu quả mưa lũ làm hai người chết, 42 nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; 18,2 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; sạt lở quốc lộ 4D, đường tỉnh 151, 156, 156B gây ách tắc giao giao thông, đến nay đã thông tuyến.

Sau khi xảy ra thiên tai, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người chết và chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm