Thể hiện tinh thần yêu nước nhưng cần tuân thủ pháp luật!

Từ các nhà máy, công nhân đổ ra đường tuần hành qua các tuyến đường dọc quốc lộ 1A, mang theo cờ Tổ quốc, hô vang khẩu hiệu yêu cầu TQ rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Cuộc tuần hành kéo dài hơn năm giờ đồng hồ, đi qua nhiều tuyến đường thuộc vùng giáp ranh giữa Bình Dương và TP.HCM.

Các công nhân tham gia tuần hành nêu tâm nguyện: “Là những người công nhân, chúng tôi luôn mong muốn hòa bình, yên ổn để chú tâm vào công việc nhưng TQ quá hung hăng, kéo giàn khoan trái phép vào đặt trong vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi yêu cầu TQ phải rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam”.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tuyên bố của Hội LHPN Việt Nam nêu rõ: Đây là hành động vi phạm thô bạo của TQ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ký giữa TQ với các nước ASEAN năm 2002 và đi ngược lại những cam kết mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhiều lần khẳng định.

Hội LHPN Việt Nam kêu gọi các đối tác quốc tế, phụ nữ các nước trên thế giới trong đó có phụ nữ TQ hãy lên tiếng bảo vệ hòa bình và công lý, yêu cầu chính phủ TQ tuân thủ luật pháp quốc tế, rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

P.ĐIỀN - V.THỊNH

 

Thể hiện tinh thần yêu nước nhưng cần tuân thủ pháp luật!

Trong cuộc tuần hành của công nhân nhằm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của TQ, có một số người thể hiện hành vi quá khích. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhìn nhận: Việc tuần hành nhằm phản đối hành vi phi pháp của TQ là thể hiện tinh thần yêu nước, đáng khích lệ. Nhưng cần phải thể hiện phẩm chất của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình. “Những người tham gia tuần hành cần phải giữ thái độ ôn hòa, thiện chí hợp tác và hữu nghị, không gây kích động bởi như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh công nhân Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới” - luật sư Hậu nói.

Theo ông Hậu, những người tham gia tuần hành cần tuân thủ đúng quy định pháp luật và không được xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác, trong đó bao gồm có nhà đầu tư nước ngoài. Mọi hành vi quá khích, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư đều bị phải xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra mà người vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm