Thế giới, khu vực đặt ra cơ hội và thách thức cho ASEAN

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP; tổng lãnh sự, lãnh sự danh dự các nước ASEAN.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, cho rằng trải qua những thăng trầm của lịch sử, biến động của tình hình thế giới và khu vực, ASEAN ngày càng trưởng thành vững mạnh, không chỉ phát triển về quy mô mà ngày càng phát huy vai trò đẩy mạnh hợp tác và liên kết khu vực và quốc tế; tăng cường đoàn kết, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Trong đó, Việt Nam đã thể hiện vai trò là một thành viên chủ động, tích cực, tham gia đầy đủ và sâu rộng vào các hoạt động hợp tác nội khối; đóng góp cho việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác quan trọng trên thế giới.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định diễn biến tình hình thế giới và khu vực trong thế kỷ 21 đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ASEAN. Ảnh: L.THOA

“Nhất quán với tinh thần đó, với vai trò là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế-văn hóa của cả nước, TP.HCM luôn là địa phương tích cực trong việc triển khai và thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, đa dạng với các nước thành viên ASEAN trên nhiều lĩnh vực. Đến nay TP.HCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 6 nước trong ASEAN” - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cũng bày tỏ sự tin tưởng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa TP.HCM và các địa phương trong ASEAN sẽ tiếp tục được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, hòa bình và thịnh vượng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhận định diễn biến tình hình thế giới và khu vực trong thế kỷ 21 đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ASEAN. Tuy nhiên, ông tin rằng với tinh thần đoàn kết, thống nhất đã được hình thành, củng cố và phát triển trong suốt 50 năm qua thì các nước thành viên ASEAN sẽ tiếp tục tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển.

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: L.THOA

Tại đây, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM cũng cho biết ASEAN vừa đạt đến dấu mốc quan trọng trong quá trình thực hiện hóa, biến các mối quan tâm chung thành các quy tắc cụ thể của cộng đồng ASEAN về “Một tầm nhìn, một bản sắc và một cộng đồng”.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn một số bất cập, ASEAN đang tiếp tục cải tiến và thay đổi, cả về lĩnh vực cũng như mức độ các cam kết, đặc biệt là cam kết về sự kết nối và di chuyển của người dân như một phần trong trọng tâm phát triển của ASEAN.

Tổng lãnh sự Indonesia đề nghị các nước ASEAN cùng nhau gánh vác trách nhiệm nuôi dưỡng và kiến tạo tinh thần ASEAN cho các thế hệ mai sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm