Thẻ đi metro có thể quẹt đi xe buýt

“Kết nối, tích hợp thông tin điều khiển, khai thác các tuyến metro với nhau tiến đến khai thác liên thông các loại hình vận tải hành khách công cộng... để người dân chỉ cần một thẻ (smart card) nhưng đi được tất cả các loại metro, monorail, tramway, BRT và cả xe buýt…”, đó là nội dung đặt hàng được ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR), đưa ra với bên tư vấn vào sáng 14-4.

Theo ông Huỳnh, hệ thống đường sắt đô thị TP đến sau năm 2020 gồm tám tuyến metro, hai tuyến monorail và một tuyến xe điện mặt đất (tramway) với tổng chiều dài hơn 230 km và định hướng sẽ nối dài, kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

Tuy nhiên, hệ thống trên được xây dựng từ nhà đầu tư thuộc nhiều nước (Nhật, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…) nên có sự khác biệt, không đồng bộ về cách điều khiển, thông tin liên lạc, vận hành khai thác và bảo mật thông tin liên lạc…

Từ đó, MAUR đưa ra “đầu bài” phải xây dựng một trung tâm vận hành tích hợp thông minh (IOC) có khả năng “gom”, xử lý tín hiệu, thông tin từ tất cả các tuyến metro để cùng lúc vận hành hai hoặc nhiều tuyến được thông suốt, tránh được các sự cố, xung đột có thể xảy ra trên tuyến hoặc ở các ga, các điểm giao, nối của các tuyến hoặc ga trung tâm (khu vực Bến Thành).

Về vé tự động (smart card) dù là của nhiều nhà cung cấp khác nhau (nhà đầu tư tuyến metro) nhưng thiết bị đọc thẻ gắn trên từng toa xe của từng tuyến phải đọc được hết để bảo đảm cho hành khách chuyển tuyến metro thuận lợi…

Theo ông Mark Sidlauskas - chuyên gia tư vấn của Cisco, việc lựa chọn IOC đặt tại khu vực Bến Thành - Công viên 23-9 là phù hợp vì đây sẽ là trung tâm, ga chuyển tiếp của nhiều tuyến metro trong tương lai.

Ông Mark Sidlauskas, chuyên gia tư vấn của Cisco.

Cạnh đó, từ IOC ở nơi này sẽ nối kết nhanh chóng với trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đường Lê Lợi để hình thành nên vòng khép kín đi metro -mua sắm.

Từ IOC Bến Thành, mạng cáp sẽ chạy dọc, lan tỏa suốt đường ray, lộ trình của các tuyến metro và kết hợp với mạng di động không dây, Wi-Fi… mở ra các tiện ích cho khách đi tàu như vừa đi tàu vừa làm việc; tiếp nhận đầy đủ, kịp thời các thông tin về ga sẽ đến phía trước...

Theo ông Huỳnh, hiện tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được gấp rút thi công để đến năm 2020 hoàn thành, đưa vào khai thác. Do đó, việc tích hợp điều khiển, khai thác cần sớm hoàn thiện. Người dân đi metro phải được hưởng các tiện ích về thông tin, liên lạc, làm việc và cả nghỉ ngơi dọc hành trình.

Lao lắp dầm trên tuyến metro số 1.

“Trong đó, việc người dân sử dụng smart card sẽ không chỉ để đi metro, chuyển tiếp giữa các tuyến mà còn có thể quẹt khi chuyển tiếp sang đi xe buýt!” - ông Huỳnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm